Bahrain tấn công vào tự do tôn giáo

Nghe bài này

Tuần trước, Jalal al-Qassab, 60 tuổi và Redha Rajab, 67 tuổi, đã nộp đơn kháng cáo lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng chống lại các bản án cho rằng họ đã “chế nhạo” tín ngưỡng Hồi giáo. Vào tháng 3, họ bị kết án một năm tù và phạt tiền.

Cả hai người đàn ông đều là thành viên của Al Tajdeed, một hiệp hội văn hóa và xã hội Bahrain đã ghi danh tại quốc gia này từ năm 2002. Tổ chức này mô tả nhiệm vụ của mình là thúc đẩy thảo luận cởi mở về tôn giáo và luật học Hồi giáo. Các thành viên cũ và những người khác đã nói với HRW rằng nhóm này đã phải gánh chịu các hành vi lạm dụng.

Vào tháng 2, Công tố viện dẫn các khiếu nại từ Cục Tội phạm Mạng của Bộ Nội vụ và Bộ Phát triển Xã hội, đã đệ đơn tố cáo hình sự các thành viên Al Tajdeed, cáo buộc rằng các bài bình luận trên YouTube của al-Qassab về nhiều câu Kinh Qur’an mâu thuẫn với “các phán quyết có thẩm quyền về quyền lực của Allah” và “xúc phạm một biểu tượng và nhân vật được tôn kính trong một cộng đồng tôn giáo cụ thể.”

Vào tháng 5, Tòa Phúc thẩm Hình sự Cấp cao đã giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới đối với al-Qassab và Rajab. “Chúng tôi đứng đây để bảo vệ lời của Chúa,” Zahra Murad, phó trưởng phòng truy tố tội phạm mạng, được cho là đã nói với tòa phúc thẩm. Sau khi có quyết định, chính quyền ngay lập tức chuyển những người đàn ông đến Nhà tù Jau để bắt đầu bản án của họ.

Hai người đàn ông bị kết tội vi phạm điều 309 của bộ luật hình sự Bahrain, điều này trừng phạt “bất kỳ người nào bằng bất kỳ hình thức biểu đạt nào xúc phạm một trong những tôn giáo được công nhận hoặc chế giễu các nghi lễ của họ,” và điều 310, điều cấm “sự xúc phạm nơi công cộng” một tôn giáo, một nhân vật hoặc một biểu tượng tôn giáo và “chế giễu” giáo lý của một tôn giáo.

Các hành động của tòa án, cũng như bộ luật hình sự của Bahrain, trái với luật nhân quyền quốc tế vốn bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng và phát biểu. Điều 18 và 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, gọi tắt là ICCPR lần lượt bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận. Bahrain đã phê chuẩn ICCPR vào năm 2006.

Trong khi điều 22 của hiến pháp Bahrain quy định rằng “tự do lương tâm là tuyệt đối”, thì điều 23 của hiến pháp quy định quyền tự do quan điểm và phát biểu “miễn là chúng không vi phạm các nguyên tắc cơ bản của học thuyết Hồi giáo, làm phương hại đến sự thống nhất quốc gia, hoặc gây chia rẽ hoặc bè phái.”

Bahrain nên duy trì các nghĩa vụ theo hiệp ước quốc tế của mình bằng cách chấm dứt đàn áp các cá nhân muốn thực hiện quyền tự do tôn giáo và biểu đạt. Quốc gia này nên hủy bỏ điều này và các bản án dựa trên biểu hiện khác, đồng thời sửa đổi các điều khoản trong bộ luật hình sự vi phạm rõ ràng ICCPR.

VietCatholic Media

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS