Phát biểu trước những người hành hương Công Giáo truyền thống tại cuộc rước Summorum Pontificum thường niên, cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin đã cảnh báo về đức tin đang trở thành “thói quen vô nghĩa” và nhấn mạnh lời kêu gọi hướng tới đức tin chân chính, sống động
Đức Hồng Y Gerhard Müller đã có bài giảng vào ngày 26 tháng 10 tại Đền Thờ Thánh Phêrô trước những người tham dự cuộc rước kiệu truyền thống Summorum Pontificum lần thứ 13.
Đức Hồng Y Gerhard Müller đã nhấn mạnh rằng đức tin Kitô giáo là một “mối quan hệ cá vị” với Thiên Chúa Ba Ngôi trong sự hiệp thông với Giáo hội của Người, và đã cảnh báo rằng không nên để mối quan hệ đó “teo dần thành một truyền thống máy móc, một phong tục bên ngoài hoặc một thói quen thiếu suy nghĩ”.
Trong bài giảng về sự khác biệt giữa ý thức hệ và đức tin được trình bày vào ngày 26 tháng 10 tại Đền Thờ Thánh Phêrô trước những người tham dự lễ bế mạc cuộc rước kiệu truyền thống Summorum Pontificum lần thứ 13, ngài nhận xét rằng với tư cách là những tín hữu “được kết nối với Chúa Giêsu bằng tình bạn cá vị, chúng ta không cư xử như những người bảo vệ trong một bảo tàng của thế giới đã qua”.
Thay vào đó, ngài nói thêm, “chúng ta di chuyển trong sự hiện diện của Chúa, người mà chúng ta phải trả lời về cuộc sống của mình bằng suy nghĩ, lời nói và việc làm tốt.”
Đức Hồng Y Müller, người từng giữ chức Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2012 đến năm 2017, đã có bài giảng trong một buổi lễ phụng vụ ngắn tại Đền Thờ Thánh Phêrô.
Kể từ năm 2023, và theo sắc lệnh Traditionis Custodes năm 2021 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong đó đặt ra những hạn chế sâu rộng đối với Thánh lễ La tinh truyền thống, những người hành hương tham gia cuộc rước kiệu thường niên không còn được phép cử hành Thánh lễ bế mạc theo nghi thức cũ tại Đền Thờ Thánh Phêrô nữa.
Đức Hồng Y Müller bắt đầu bài giảng của mình bằng cách chỉ ra rằng sự khác biệt giữa đức tin và ý thức hệ là điều mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 “nhiều lần nhấn mạnh”.
Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh rằng Kitô giáo mang lại “chân lý và tự do, tình yêu và sự sống” và “sự hiệp nhất toàn cầu của tất cả mọi người trong tình yêu của Chúa Kitô”. Đó không phải là một “lý thuyết trừu tượng” mà là “mối quan hệ với một Người” là Đấng “ban cho chúng ta ân sủng của Người để tham gia vào cuộc sống thiêng liêng”.
“Đây là lý do tại sao chúng ta có thể đặt tất cả hy vọng của mình vào Người, trong cuộc sống và cái chết,” Đức Hồng Y, là biên tập viên của The Complete Works of Joseph Ratzinger, cho biết. “Con Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất của thế giới vì chỉ có Thiên Chúa trong sự toàn năng của Người mới có thể cứu chúng ta khỏi đau khổ, tội lỗi và cái chết,” ngài nói thêm. “Không một người nào, dù thông minh đến đâu, có thể tự mình kéo chúng ta ra khỏi vực thẳm của sự hữu hạn hoặc thậm chí với sức mạnh kết hợp của tất cả tài năng của mọi người.”
Nhưng Đức Hồng Y Müller đã cảnh báo về “cám dỗ hiện sinh” là đặt niềm tin vào con người thay vì Chúa, và nói thêm rằng “vì sự tục hóa”, nhiều người tin rằng người ta có thể “sống như thể Chúa không tồn tại”. Điều này dẫn đến việc tôn thờ “các vị thần giả dối của tiền bạc, quyền lực và dục vọng”, ngài cảnh báo, đồng thời nhắc lại rằng “tất cả các ý thức hệ vô thần của thời đại chúng ta, cùng với những nhà lãnh đạo tự xưng của chúng, chỉ khiến thế giới chìm sâu hơn vào đau khổ”.
Để làm ví dụ, ngài nhấn mạnh đến chế độ phát xít và cộng sản trong quá khứ, cũng như “chủ nghĩa tiêu dùng tư bản, giới tính và ý thức hệ siêu nhân” — tất cả những điều này, ngài nói, “đã biến thế giới thành một sa mạc hư vô”.
“Thế kỷ 20 đầy rẫy những nhà độc tài và quái vật muốn áp đặt ý chí của họ lên thế giới, bất chấp hạnh phúc của hàng triệu người. Họ tin rằng ý tưởng của họ là sự cứu rỗi của thế giới và con người mới phải được ‘tạo ra’ theo hình ảnh của họ và giống họ và ‘được ban phước’ theo logic của họ.
“Ngay cả ngày nay,” ngài nói thêm, “chúng ta vẫn chứng kiến những kẻ khủng bố, kẻ bóc lột và những kẻ bắt nạt vô đạo đức tuyên bố rằng lòng căm thù và bạo lực là phương tiện để có một ‘thế giới tương lai tốt đẹp hơn.’” Đức Hồng Y cảnh báo rằng các siêu cường ngày nay “tham gia vào hoạt động địa chính trị tàn nhẫn với cái giá phải trả là mạng sống và phẩm giá của trẻ em và người lớn”.
Nhưng Đức Hồng Y cho biết: “Thiên Chúa thể hiện quyền năng của Ngài chính xác bằng cách không hy sinh người khác vì lợi ích riêng của mình, như những người cai trị thế gian này vẫn làm, nhưng bằng cách hiến mình trong Con của Ngài, Đấng vì tình yêu đã mặc lấy xác phàm của chúng ta”.
Đây là lý do tại sao, trái ngược với “những ý thức hệ chết người” quyến rũ mọi người bằng sự tuyên truyền của chúng, “Kitô giáo là tôn giáo của chân lý và tự do, tình yêu và sự sống”, và tình yêu mà Chúa ban “cho tất cả chúng ta một cách dồi dào” dẫn đến “lòng bác ái đối với người khác là sự viên mãn của con người”, ngài giải thích.
Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh đến “những chứng tá tuyệt vời” của nền văn hóa Kitô giáo, đại diện cho “sự tổng hợp của đức tin và lý trí” và sự thống nhất giữa việc phục vụ Thiên Chúa và trách nhiệm đối với thế giới, dựa trên sự Nhập thể.
“Từ Kitô giáo, thế giới sẽ được nhân bản hóa toàn cầu”, ngài nhấn mạnh. “Bằng lời nói và hành động, các Kitô hữu được kêu gọi đóng góp vào hòa bình giữa các dân tộc”.
Đức Hồng Y kết luận bằng cách thúc giục những người hiện diện không “xây dựng ngôi nhà cuộc sống của mình trên các ý thức hệ do con người hình thành, nhưng trên nền tảng tình bạn cá vị với Chúa Kitô trong các nhân đức thiêng liêng — đức tin, đức cậy và đức mến — để có thể nói như Thánh Phaolô: ‘Cuộc sống mà tôi đang sống trong thân xác này, tôi sống trong đức tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi.’ (Galat 2:20).”
Đức Hồng Y Müller đã có mặt tại Rôma để tham dự Thượng hội đồng về tính đồng nghị trong tháng này với tư cách là đại biểu Tòa Thánh.