2022: Năm ĐGH khóc. 2023: Những tiên đoán ảm đạm đầy âu lo của ĐGH về thế chiến thứ ba

Nghe bài này

Đức Giáo Hoàng đưa ra một tiên đoán bi đát: Cuộc xâm lược Ukraine của Putin là một ‘Chiến tranh thế giới’ không có ‘điểm kết thúc’ trước mắt. Ngài cho biết đã ký vào một lá thư từ chức.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin’s Invasion of Ukraine Is a ‘World War’ With No ‘End’ in Sight: Pope”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng nói cuộc xâm lược Ukraine của Putin là một ‘Chiến tranh thế giới’ không có ‘điểm kết thúc’ trước mắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một dự đoán nghiệt ngã vào cuối tuần qua về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, phân loại cuộc xung đột này là một “cuộc chiến tranh thế giới” mà không thấy “hồi kết thúc” trong một thời gian sắp tới.

Nhà lãnh đạo tôn giáo, bước sang tuổi 86 vào thứ Bảy, tiết lộ suy nghĩ của mình về cuộc chiến trong một cuộc phỏng vấn mới với tờ báo tiếng Tây Ban Nha, ABC, được công bố vào hôm Chúa Nhật.

“Tôi làm những gì tôi có thể. Họ không lắng nghe,” Đức Thánh Cha nói. “Những gì đang xảy ra ở Ukraine thật đáng sợ. Có sự tàn ác rất lớn. Nó rất nghiêm trọng. Và đây là điều tôi chê trách liên tục.”

Đức Giáo Hoàng, người đã nhiều lần lên tiếng phản đối cuộc xung đột đang diễn ra, cũng nói rằng ngài không thấy “một kết thúc trong ngắn hạn cho cuộc chiến ở Ukraine vì đây là một cuộc chiến tranh thế giới.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là ngày càng lo lắng về khả năng kiểm soát các tường thuật xung quanh cuộc chiến của quốc gia mình. Mạc Tư Khoa gần đây đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế và đã chứng kiến những tổn thất lớn trên tiền tuyến trước các lực lượng Ukraine.

Đức Thánh Cha tiết lộ thêm trong cuộc phỏng vấn rằng ngài đã liên lạc với một trong những cố vấn tôn giáo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ngoài ra, ngài nói về việc đã viết một lá thư từ chức vào năm 2013, ngay sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng, trong trường hợp ngài bị ốm nặng hoặc gặp tai nạn. Ngài hiện đang bị đau thần kinh tọa, đã trải qua cuộc phẫu thuật ruột kết vào năm 2021 và phải ngồi xe lăn vì những cơn đau đầu gối liên tục.

Khi được hỏi về món quà mà Ngài mong muốn vào dịp Giáng Sinh, ngài nói với nhật báo tiếng Tây Ban Nha: “Hòa bình cho thế giới. Có biết bao cuộc chiến trên thế giới! Cuộc chiến ở Ukraine khiến chúng ta gần gũi với đất nước này hơn, nhưng chúng ta cũng nghĩ đến Miến Điện, Yemen, Syria, nơi chiến sự đã tiếp diễn trong 13 năm qua”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo tôn giáo thúc đẩy một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa các quốc gia tham chiến. Vào tháng 8, ngài cho biết toàn cầu hiện đang trải qua “Chiến tranh thế giới thứ ba”, một cuộc chiến mà ngài phân loại là chiến tranh cục bộ.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây cũng đã khuyến khích những nỗ lực cầu nguyện cho người dân Ukraine.

Newsweek đưa tin hôm thứ Năm rằng Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nhận được lời xin lỗi từ Vatican về một số nhận xét gần đây của Đức Giáo Hoàng. Vào tháng 11, Đức Giáo Hoàng đã gọi hai nhóm dân tộc thiểu số của Nga là những người lính “tàn ác nhất” đang chiến đấu ở Ukraine.

“Nói chung, những kẻ độc ác nhất có lẽ là những người Nga nhưng không thuộc truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryat, v.v.,” Đức Thánh Cha nói với nguyệt san Công Giáo America.

Newsweek đã liên hệ với Vatican để có thêm bình luận.


2022: Năm Đức Giáo Hoàng khóc

Ngày 17 tháng 12 năm 2022 Đức Giáo Hoàng, tròn 86 tuổi, và đã sống những tháng cuối cùng của triều đại giáo hoàng của mình trong bối cảnh được đánh dấu bằng điều mà ngài mô tả là “chiến tranh thế giới thứ ba”, với mối quan tâm đặc biệt đối với Ukraine.

Bạo lực ở Đông Âu đánh dấu hàng chục lần can thiệp của Đức Phanxicô, kể từ ngày 24 tháng 2, khi cuộc xâm lược nước Nga bắt đầu, thậm chí khiến ngài bật khóc trước công chúng, khi tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc chiến, trong một buổi lễ kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, ở trung tâm của Rôma.

Đức Giáo Hoàng, người đã cân nhắc chuyến thăm Kyiv và Mạc Tư Khoa, là những chuyến viếng thăm đã bị hoãn lại cho đến nay, đã viết một lá thư cho người dân Ukraine, và đã mở cửa Vatican cho các cuộc đàm phán có thể xảy ra.

Đối mặt với kịch bản có thể xảy ra về một thảm kịch hạt nhân, Đức Phanxicô đã thực hiện một sự can thiệp chưa từng có, vào ngày 2 tháng 10, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 2 tháng 10, trong đó ngài bỏ qua bài huấn dụ giải thích bài Tin Mừng trong ngày để dành riêng cho cuộc xung đột này, với lời kêu gọi trực tiếp tới các tổng thống Nga và Ukraine.

Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha đã hợp nhất Fatima và Vatican vào một ngày lịch sử, được đánh dấu bằng việc thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Buổi cầu nguyện cho hòa bình được chủ tọa tại Cova da Iria bởi một đại diện giáo hoàng, Đức Hồng Y Konrad Krajewski và, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, bởi chính Đức Phanxicô.

Sau một ngày ăn chay vì hòa bình, vào ngày 2 tháng 3, Thứ Tư Lễ Tro, chiến tranh lại một lần nữa hiện diện tại buổi cử hành Chặng Đàng Thánh Giá ở Đấu trường Rôma: thánh giá được vác theo kế hoạch bởi Irina và Albina, là những người bạn và người di cư ở Ý, một người là người Nga và một người là người Ukraine.

Vào ngày lễ Phục sinh, Đức Phanxicô đã tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc xung đột, đặc biệt là trẻ em, trong thông điệp ‘Urbi et Orbi’ của ngài.

Vào năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì một công nghị tấn phong Hồng Y, trong đó ngài đã phong làm Hồng Y đầu tiên của Timor-Leste và thúc đẩy một cuộc họp chung của Hồng Y đoàn, để thảo luận về việc cải cách Giáo triều Rôma.

Trong 9 năm kể từ ngày bắt đầu long trọng triều đại giáo hoàng của mình, vào ngày 13 tháng 3 năm 2022, Đức Giáo Hoàng đã ban hành tông hiến mới được chờ đợi từ lâu ‘Praedicate evangelium’ (Rao giảng Tin Mừng), đề xuất một Giáo triều quan tâm hơn đến đời sống của giáo dân, và với xã hội, cũng như vai trò chủ đạo lớn hơn của giáo dân nam nữ.

Trong số các nhà lãnh đạo mới, nổi bật là việc chọn Hồng Y người Bồ Đào Nha D. José Tolentino Mendonça làm bộ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục.

Ngoài hai lễ phong thánh, Đức Phanxicô đã phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I.

Cuối năm nay, Đức Thánh Cha đã công bố quyết định kéo dài Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục cho đến năm 2024, và bắt đầu chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

Vào tháng Giêng, Chúa nhật Lời Chúa đã đi vào lịch sử: lần đầu tiên, Đức Thánh Cha đã thiết lập thừa tác vụ đọc sách và giáo lý viên cho giáo dân Công Giáo, từ bốn châu lục.

Hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, COP 27, cũng nằm trong chương trình nghị sự trong những tháng gần đây, với việc Đức Phanxicô yêu cầu đưa ra các quyết định cụ thể.

Đức Giáo Hoàng đã trả lời một số cuộc phỏng vấn, trong đó ngài đề cập đến, trong số các chủ đề khác, cuộc khủng hoảng do lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên gây ra trong Giáo hội, tái khẳng định chính sách không khoan nhượng.

Đức Thánh Cha Phanxicô là người đầu tiên ghi danh tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới, từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023, và năm nay, ngài đã công bố thông điệp hướng dẫn cuộc họp ở Lisbon.

VietCatholic Media

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

Phụ tá hàng đầu của Vatican kết thúc chuyến thăm Việt Nam, nhấn mạnh niềm vui đối với các chủng sinh

Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 17 tháng 4 năm 2024, tường trình rằng: Đức Tổng Giám Mục...
Read More
Phụ tá hàng đầu của Vatican kết thúc chuyến thăm Việt Nam, nhấn mạnh niềm vui đối với các chủng sinh

Cuộc tử đạo của người Công giáo ở Rwanda năm 1994

Tại Rwanda, vào năm 1994, đã xảy ra cuộc tàn sát khủng khiếp với con số nạn nhân lên tới...
Read More
Cuộc tử đạo của người Công giáo ở Rwanda năm 1994

ĐHY Goh hy vọng chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô sẽ thúc đẩy việc canh tân đức tin tại Singapore

Sau thông báo về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương...
Read More
ĐHY Goh hy vọng chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô sẽ thúc đẩy việc canh tân đức tin tại Singapore

Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ: Linh mục được kêu gọi để được hạnh phúc

Trả lời phỏng vấn của Báo Quan sát viên Roma, nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi vào...
Read More
Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ: Linh mục được kêu gọi để được hạnh phúc

Cuộc gặp gỡ của các cha xứ tại Roma chuẩn bị cho Thượng Hội đồng

Từ ngày 29/4 đến ngày 2/5/2024 khoảng 200 cha xứ từ nhiều nơi trên thế giới được Ủy ban Thư...
Read More
Cuộc gặp gỡ của các cha xứ tại Roma chuẩn bị cho Thượng Hội đồng

Đức Thánh Cha tiếp các tu sĩ Dòng Cát Minh Nhặt phép

Sáng thứ Năm, ngày 18/4/2024, Đức Thánh Cha tiếp các bề trên Dòng Cát Minh Nhặt phép, nhân dịp các...
Read More
Đức Thánh Cha tiếp các tu sĩ Dòng Cát Minh Nhặt phép

4% số tân linh mục ở Hoa Kỳ năm 2024 là người gốc Việt

Theo khảo sát thường niên của Trung tâm Nghiên cứu về Hoạt động Tông đồ (CARA) tại Đại học Georgetown,...
Read More
4% số tân linh mục ở Hoa Kỳ năm 2024 là người gốc Việt

Giáo hội Công giáo Singapore cảnh giác về việc lừa đảo bán vé cho chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô

Ngày 15/4/2024, Giáo hội Công giáo Singapore đã đưa ra những lời khuyên cảnh báo người dân về các cá...
Read More
Giáo hội Công giáo Singapore cảnh giác về việc lừa đảo bán vé cho chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô

Hội đồng Hồng y Cố vấn nhóm họp với Đức Thánh Cha

Trong hai ngày 15 và 16/4, Đức Thánh Cha đã có cuộc họp với Hội đồng Hồng y Cố vấn...
Read More
Hội đồng Hồng y Cố vấn nhóm họp với Đức Thánh Cha

ĐTC Phanxicô: Tôi rất yêu mến Đức Piô X và đã luôn yêu mến ngài

Trong lời tựa viết cho cuốn sách “Tỏ lòng tôn kính Đức Piô X. Những bức chân dung đương đại”,...
Read More
ĐTC Phanxicô: Tôi rất yêu mến Đức Piô X và đã luôn yêu mến ngài

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS