ĐHY Parolin tham dự Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về tương lai nhân loại

Nghe bài này

Ngày 23/9, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về tương lai nhân loại trong phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh nhấn mạnh, tương lai phải được xây dựng trên nền tảng các nguyên tắc như “phẩm giá thánh thiêng của mỗi người”, “thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện”, “bình đẳng và phẩm giá chủ quyền của tất cả các quốc gia và thiết lập lòng tin giữa các quốc gia”.

Trước hết đi từ bối cảnh thế giới hiện nay với hệ thống đa phương rơi vào khủng hoảng, thể hiện ở chỗ lòng tin giữa các quốc gia bị suy giảm, xung đột ngày càng tăng, Đức Hồng Y Parolin cho rằng Hội nghị thượng đỉnh này phải là nguồn và lý do để hy vọng.

Nhưng theo Quốc vụ khanh Toà Thánh, các nguyên tắc này phải tương ứng với các hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Trước hết, loại bỏ nghèo đói, một mục tiêu cần được ưu tiên vì phát triển là tên của hòa bình. Một tương lai hòa bình và thịnh vượng đòi hỏi ý chí chính trị để sử dụng mọi biện pháp có thể nhằm đạt được sự phát triển bền vững. Điều này bao gồm cải cách các tổ chức tài chính quốc tế, tái cơ cấu nợ và thực hiện các chiến lược giảm nợ.

Đối với lĩnh vực thứ hai: theo đuổi hoà bình, Đức Hồng Y giải thích cần phải thực hiện việc giải trừ vũ khí chung và đặc biệt loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Nghĩa là, cần phải gác bỏ những cân nhắc địa chính trị hạn hẹp và chống lại các hoạt động vận động hành lang kinh tế mạnh mẽ để bảo vệ nhân phẩm, và bảo đảm một tương lai trong đó tất cả mọi người đều có thể được hưởng sự phát triển toàn diện.

Liên quan đến lĩnh vực thứ ba: trí tuệ nhân tạo, Quốc vụ khanh Toà Thánh nói loại công nghệ này cần phải được quản lý khẩn cấp, một khuôn khổ pháp lý cho đạo đức của trí tuệ nhân tạo. Cụ thể là bảo vệ dữ liệu, trách nhiệm, thành kiến và tác động của trí tuệ nhân tạo tới việc làm.

Đức Hồng Y kết thúc bài tham luận tập trung vào Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc vì Tương lai. Khi lưu ý đến các khái niệm, như “sức khoẻ tính dục và sinh sản” và “quyền sinh sản”, ngài nói những thuật ngữ này cần phải áp dụng cho một khái niệm tổng thể về sức khỏe. Toà Thánh không coi phá thai là một chiều kích của các thuật ngữ này. Và về “giới tính”, Toà Thánh luôn hiểu thuật ngữ này dựa trên căn tính giới tính sinh học là nam hay nữ.

Từ đây, Đức Hồng Y kêu gọi một sự phát triển con người toàn diện, trong đó nhân phẩm là nền tảng, và đối thoại là phương tiện cần thiết.

Vatican News

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS