Nhóm phụ nữ tuyên bố phản đối cách tiếp cận thảm khốc tại Thượng hội đồng

Nghe bài này

Tạp chí Crux, ngày 5 tháng 10 năm 2024, tường trình rằng: Gọi cách xử lý các câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội tại Thượng hội đồng Giám mục về tính đồng nghị hiện tại là “thảm khốc”, một liên minh các nhóm cải cách tiến bộ đã công bố kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình.

“Tôi không thấy Vatican có mong muốn giải quyết nghiêm túc vấn đề phụ nữ trong các chức vụ Giáo hội”, Regina Franken, chủ tịch Hội đồng Phụ nữ Công Giáo châu Âu, cho biết trong bài phát biểu với KNA, dịch vụ tin tức chính thức của các giám mục Công Giáo tại Đức.

Trong bài trình bày vào ngày 2 tháng 10 trước hội đồng, Hồng Y người Argentina Víctor Manuel Fernández cho biết Bộ Giáo lý Đức tin, nơi ngài đứng đầu, đã kết luận rằng “không có chỗ” cho việc phong chức phó tế cho phụ nữ, đồng thời mô tả các kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về những cách mà phụ nữ đã thực hiện thẩm quyền trong Giáo hội mà không cần phong chức bí tích.

Franken gọi nghiên cứu đó là “chiến thuật trì hoãn” và nói rằng “Phụ nữ không còn muốn chấp nhận những chiến lược này nữa”.

Tuy nhiên, Franken cho biết “sự thất vọng hiện đang chuyển thành sự tức giận có ích”, và nói rằng sẽ có các cuộc biểu tình ở Rome trong vài ngày tới.

“Chúng tôi muốn công khai cả ở Rome và trên các mạng xã hội các chiến lược và chiến thuật thao túng được sử dụng để đối xử với phụ nữ trong Giáo hội”, bà nói.

Franken cho biết nghiên cứu thần học về điều kiện đủ của phụ nữ đối với các chức vụ khác nhau trong Giáo hội đã được tiến hành trong hơn 60 năm, bà bày tỏ sự thất vọng với kết quả. Bà cho biết tổ chức của bà luôn sẵn lòng làm việc với những người có trách nhiệm trong Giáo hội, nhưng câu hỏi hiện tại là liệu sự hợp tác này có còn khả hữu hay không.

Franken không phải là người duy nhất lên tiếng bày tỏ sự thất vọng. Cha Thomas Schwartz người Đức, người đứng đầu nhóm từ thiện Công Giáo Đức Renovabis và là người quan sát tại Thượng hội đồng, đang viết các bài đăng trên blog về những trải nghiệm của mình. Bài viết của ngài vào thứ Sáu có tiêu đề là “Đó là gì? Sự vỡ mộng thay vì nhiệt tình trong Hội trường Thượng hội đồng”.

“Khi người đứng đầu bộ cuối cùng tuyên bố, liên quan đến vấn đề về chức phó tế của phụ nữ, rằng Đức Thánh Cha đã nói rõ rằng sẽ không có quyết định nào về vấn đề này trong tương lai gần, và rằng một văn bản chính thức từ Bộ Giáo lý Đức tin sẽ sớm được công bố, tôi cảm thấy hơi giống một con chó xù ướt”, Schwartz viết.

“Là một người tham gia vào một hội đồng được cho là sẽ thực hiện nguyên tắc đồng nghị và có nhiệm vụ thực hiện tính đồng nghị sâu sắc hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống Giáo hội, tôi mong đợi một thủ tục khác ở đây”, ngài nói. “Và tôi thừa nhận: Tôi khá khó chịu – cả về nội dung lẫn cách thức xử lý phiên họp của thượng hội đồng.”

Cha Schwartz cho biết ngài không phải là người duy nhất.

“Tôi thấy an ủi khi biết rằng tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy,” ngài viết. “Tôi phát hiện ra điều này trong một số cuộc trò chuyện trong giờ nghỉ giải lao ngày hôm sau khi điều gọi là ‘Circoli Minori’ [nhóm nhỏ] tụ họp tại các bàn tròn để họp làm việc đầu tiên.”

“Tôi có ấn tượng rằng nhiều người trong khán phòng nhận ra rằng bằng cách lên luật nguyên trạng, người ta tự đặt mình vào cáo buộc bám lấy một nhân chủng học lấy nam giới làm trung tâm và duy giản lược,” Cha Schwartz cho biết. “Đó là lý do tại sao ngay cả những người có sự dè dặt mạnh mẽ về sự tham gia của phụ nữ vào thừa tác vụ thụ phong, hoặc hoàn toàn phản đối, vẫn hoan nghênh một cuộc tranh luận nghiêm túc và có cơ sở thần học.”

Cha Schwartz ca ngợi điều mà ngài gọi là bầu không khí cố gắng “đặt mình vào vị trí của người khác” giữa những người tham gia thượng hội đồng, điều mà ngài cho biết khiến ngài “hòa giải hơn và có chút hy vọng.”

Hiện tại, một trang web của Hội đồng Phụ nữ Công Giáo có thông tin về hai sự kiện công cộng tại Rome được lên kế hoạch vào ngày 12 tháng 10: Một là cuộc tụ họp bên ngoài hội trường thượng hội đồng vào buổi tối để phát bưu thiếp cho những người tham dự với nội dung “bình đẳng”, và sự kiện còn lại là một vở kịch hài hước vào buổi chiều có tên “Vaticanelle”, trong đó các nhân vật được mô tả là “giám mục nữ” và “Giáo hoàng chị em” sẽ thảo luận về việc liệu nữ giới có đủ điều kiện để được phong chức linh mục hay không.

Vũ Văn An

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

BÀI MỚI NHẤT

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS