Các giám mục Công Giáo Michigan lên án Thống đốc Whitmer chế giễu Bí Tích Thánh Thể

Nghe bài này

Các giám mục Công Giáo Michigan đã lên án một đoạn video trò chuyện giữa Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và một nhà báo vì hành động mà một số người gọi là “nhạo báng” Bí tích Thánh Thể.

Đoạn video được đăng tải vào thứ năm và nhanh chóng lan truyền, cho thấy cảnh Whitmer đưa cho nhà báo một miếng khoai tây chiên Dorito.

Tiểu phẩm này được thực hiện trong chương trình “Chip Chat”, một buổi trò chuyện với Liz Plank, một tác giả, nhà báo và người có sức ảnh hưởng người Canada với 610.000 người theo dõi trên trang Instagram “feministabulous” của cô.

Đoạn video đã nhận phải nhiều lời chỉ trích vì tư thế quỳ gối của Plank và cách đặt Dorito trên lưỡi dường như chế giễu việc rước lễ đối với nhiều người xem.

Chú thích của video đã được chỉnh sửa có nhắc đến “Đạo luật CHIPS”, một đạo luật của chính quyền Tổng thống Biden năm 2022 được gọi là “Đạo luật tạo ra các động lực hữu ích để sản xuất chất bán dẫn và khoa học”.

Một chú thích đã chỉnh sửa của bài đăng trên Instagram của Plank có nội dung: “Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm. Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS là một bước ngoặt đối với công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro.”

Những người bảo vệ Whitmer cho biết động thái này là một phần của xu hướng TikTok khi một người được người khác đút cho ăn.

Plank đã trả lời những lời chỉ trích trong một bài đăng trên X rằng: “Đây là xu hướng khiến những kẻ lập dị trở nên thoải mái hơn”, ám chỉ đến “xu hướng cho ai đó ăn” trên TikTok.

Nhưng video này đã gây tranh cãi vì nhiều người Công Giáo coi đó là sự chế giễu Bí tích Thánh Thể.

Paul Long, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội Nghị Công Giáo Michigan, cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ sáu: “Vở kịch này còn đi xa hơn cả trào lưu trực tuyến lan truyền đã truyền cảm hứng cho nó, cụ thể là bắt chước tư thế và cử chỉ của người Công Giáo khi nhận Mình Thánh Chúa, khi chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện”.

“Nó không chỉ là điều khó chịu hay ‘kỳ lạ’; mà còn là một ví dụ quá quen thuộc về một viên chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ. Mặc dù cuộc đối thoại về vấn đề này với văn phòng thống đốc được đánh giá cao, bất kể có phải là có ý định xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm.”

Được thành lập vào năm 1963, Hội nghị Công Giáo Michigan – Michigan Catholic Conference – đóng vai trò là tiếng nói chính thức của Giáo Hội Công Giáo tại Michigan về các vấn đề chính sách công. Ngoài ra, Hội nghị Công Giáo Michigan còn phát triển, điều phối và quản lý các chương trình cung cấp các chế độ phúc lợi hưu trí, bảo hiểm y tế, nha khoa, khuyết tật và bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên giáo dân và giáo sĩ, cũng như bảo hiểm tài sản và thương vong cho Giáo hội trên khắp Michigan.

Phát ngôn nhân của Whitmer cho biết trong một tuyên bố với Fox News Digital rằng “mạng xã hội của thống đốc nổi tiếng vì truyền tải thông tin của bà bằng văn hóa đại chúng”.

“Xu hướng phổ biến này đã được vô số người sử dụng, bao gồm Billie Eilish, Kylie Jenner và Stephen Colbert, và thực tế là mọi người đang chú ý đến một video quảng bá Đạo luật CHIPS của Tổng thống Biden chứng tỏ nó đang có hiệu quả”, tuyên bố tiếp tục. “Đảng Cộng hòa muốn đánh lạc hướng khỏi thực tế rằng đảng Dân chủ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các nền kinh tế địa phương để tạo ra một số lượng việc làm kỷ lục và đưa chuỗi cung ứng trở về từ nước ngoài, trong khi các chính sách của Ông Donald Trump sẽ giết chết những công việc này và gửi chúng trở lại Trung Quốc”.

Đáng chú ý là các xu hướng được đề cập đến ở trên thường không liên quan đến việc một người quỳ gối trước người kia.

Video đầy đủ trên kênh YouTube của Plank cũng có một cuộc thảo luận về phá thai, trong đó Plank và Whitmer nói đùa về “phá thai sau khi sinh”, ám chỉ đến bình luận của Ông Trump về dự luật phá thai đã được Thống đốc Minnesota và ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ năm 2024 Tim Walz ký thành luật.

Nhưng Hội đồng Công Giáo Michigan yêu cầu những người giữ chức vụ công phải tôn trọng những người theo đạo.

Long cho biết: “Người dân ở tiểu bang này và trên khắp cả nước đã mệt mỏi và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về sự thiếu tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin ngày càng suy yếu”.

“Michigan là một tiểu bang đa dạng về tôn giáo và bao gồm các cộng đồng tín hữu Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ. Đã đến lúc những người giữ chức vụ công, những người giải quyết và các nhà chiến lược của họ phải đáp lại sự tôn trọng, lịch sự và trân trọng đối với những người đã tìm thấy sự bình yên và viên mãn trong cuộc sống bằng cách tôn thờ Chúa và phục vụ người lân cận của họ.”

Văn phòng của Whitmer đã không trả lời yêu cầu bình luận của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CAN.

Đặng Tự Do

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS