Từ Nhà thờ Pha lê đến Nhà thờ Chúa Kitô: Hoàn thành cải tạo lớn sau 12 năm

Nghe bài này

Daniel Payne của hãng tin CNA, ngày 16 tháng 10 năm 2024, tường trình rằng Giáo phận Orange ở California đã chính thức hoàn thành việc cải tạo Nhà thờ Chúa Ki-tô, một nhà thờ lớn trước đây của Tin lành, sau hơn một thập niên làm việc để hoàn thành công trình mà giáo phận gọi là “trung tâm thờ phượng Công Giáo chính”.

Nhà thờ đã hoạt động hoàn toàn trong năm năm và hiện tổ chức gần một chục Thánh lễ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau vào mỗi cuối tuần, phục vụ hơn 12,000 người Công Giáo.

Năm 2011, giáo phận đã mua tòa nhà lớn bằng kính này, trước đây là trung tâm của giáo đoàn Presbyterian Shepherd’s Grove, với giá 57.5 triệu đô la. Giáo phận từ lâu đã có kế hoạch xây dựng một nhà thờ mới ở gần Santa Ana trước khi tòa nhà, khi đó được gọi là Nhà thờ Pha lê, được đưa ra đấu giá.

Ngay sau khi mua lại, giáo phận đã khởi động một dự án cải tạo toàn diện để “thiết kế lại tòa nhà chính để phù hợp [với] truyền thống và nhu cầu phụng vụ Công Giáo”. Cuối cùng, giáo phận đã khánh thành nhà thờ vào năm 2019 sau quá trình cải tạo kéo dài bảy năm, trị giá 77 triệu đô la.

Đầu tháng này, giáo phận đã thông báo rằng cuối cùng họ đã hoàn thành việc cải tạo tòa nhà, báo hiệu một “thời khắc quan trọng trong lịch sử giáo phận” đã đưa nhà thờ trở thành “trung tâm thờ phượng Công Giáo lớn của Bờ Tây”.

Giáo phận cho biết họ đã hoàn thành công trình Nhà nguyện St. Callistus và Hầm mộ của tòa nhà, hoàn thiện “tất cả các thành phần chính của tầm nhìn ban đầu nhằm biến Nhà thờ Pha lê thành Nhà thờ Chúa Kitô”. Một Thánh lễ cung hiến nhà nguyện và hầm mộ đã được tổ chức vào thứ Hai.

“Đó là một chặng đường dài để đạt được khoảnh khắc này”, Giám mục Orange Kevin Vann cho biết trong bản phát hành, “nhưng Chúa sẽ đưa chúng ta đến nơi chúng ta cần đến”.

“Tôi hy vọng tất cả mọi người đều cảm thấy vô cùng biết ơn và tôi đặc biệt biết ơn tất cả mọi người đã tham gia vào việc này, từ đầu đến cuối”, giám mục cho biết.

Toàn bộ dự án bao gồm “cải tạo nhà thờ, vườn ươm và Tháp Hy vọng; mở rộng nghĩa trang Cathedral Memorial Gardens; xây dựng Đền Đức Mẹ La Vang và Vườn Thánh Mẫu; và khôi phục Đàn organ Hazel Wright”, giáo phận cho biết.

Nhà thờ cho biết trên trang web của mình, Đàn organ Hazel Wright là “đàn organ ống lớn thứ năm trên thế giới, với hơn 17,000 ống, hơn 300 điểm dừng và gần 300 hàng”.

Nó được xây dựng vào năm 1982 và “có thể nói là đàn organ được nghe rộng rãi nhất trên thế giới”, nhờ chương trình truyền hình “Hour of Power” được nhiều người xem hàng tuần, trong nhiều năm đã được phát sóng từ tòa nhà này bởi giáo đoàn Shepherd’s Grove.

Trong khi đó, nhà nguyện St. Callistus có “một nhà tạm tinh xảo lấy cảm hứng từ những kiệt tác kim hoàn thời trung cổ của thế kỷ 12”, giáo phận cho biết. Âm nhạc cho nhà nguyện sẽ được cung cấp bởi một cây đàn organ ống nhỏ hơn. Một di vật của Thánh Callistus I thế kỷ thứ ba cũng sẽ nằm trong hộp đựng thánh tích của nhà nguyện.

Nhà nguyện cũng có một phần tưởng nhớ Robert Schuller, người sáng lập Nhà thờ Pha lê, cũng như vợ ông, Arvella. Cả hai đều là “những người ủng hộ chính trong việc bán nhà thờ bằng kính mang tính biểu tượng của họ và khu vực xung quanh cho Giáo phận Orange”.

Khuôn viên rộng lớn của nhà thờ bao gồm nhiều tòa nhà, bao gồm một trung tâm mục vụ giáo phận, một trung tâm văn hóa, một cửa hàng quà tặng và một số công trình khác. EWTN, công ty mẹ của CNA, cũng có một studio truyền hình trong khuôn viên nhà thờ.

Giáo phận Orange bao gồm 1.3 triệu người Công Giáo, 58 giáo xứ, năm trung tâm Công Giáo và 36 trường học. Mỗi cuối tuần, Nhà thờ Chúa Ki-tô cung cấp tổng cộng 11 Thánh lễ bằng bốn ngôn ngữ — tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và tiếng Trung.

Vũ Văn An

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS