Giám mục Sri Lanka bày tỏ hy vọng khi chính phủ điều tra lại vụ tấn công lễ Phục Sinh năm 2019

Nghe bài này

Khi chính phủ của tổng thống mới đắc cử của Sri Lanka tái khẳng định cam kết tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các vụ tấn công vào Lễ Phục sinh năm 2019, Đức Cha Peter Antony Wyman Croos của Ratnapura, Sri Lanka, đã bày tỏ sự lạc quan và gọi cam kết của chính phủ tổng thống Anura Kumara là một dấu hiệu tốt.

Trò chuyện với hãng tin Fides, Đức Cha Croos nói: “Chúng tôi hướng tới tương lai với hy vọng lớn hơn về công lý. Và chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi tự tin”.

Các vụ tấn công vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn vào Chúa Nhật Phục Sinh ngày 21/4/2019 đã làm 279 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cuộc điều tra về các vụ tấn công này, vốn từ lâu đã phủ bóng đen lên chính trường và an ninh của Sri Lanka, đã trở thành mối quan tâm chính của nhiều người.

Mới đây, Vijitha Herath, phát ngôn viên của chính phủ và Bộ trưởng Ngoại giao, đã đảm bảo với công chúng rằng không ai trong những người chịu trách nhiệm cho thảm kịch này sẽ thoát khỏi hậu quả pháp lý. Ông tuyên bố trong một thông cáo: “Một cuộc điều tra thích hợp đã được tiến hành về các cuộc tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh. Chúng tôi đảm bảo với người dân Sri Lanka rằng chúng tôi sẽ không mở đường cho bất công. Chúng tôi sẽ không che giấu hoặc bảo vệ bất kỳ ai. Tất cả những người chịu trách nhiệm cho sự kiện đó sẽ bị xử lý thông qua các kênh pháp lý phù hợp”. Ông cũng hứa sẽ công bố kết quả khi cuộc điều tra kết thúc.

Mặc dù Tòa án Tối cao Sri Lanka đã truy cứu trách nhiệm của các quan chức cấp cao và chính trị gia, những người đã không ngăn chặn các vụ tấn công bất chấp các cảnh báo tình báo, bao gồm cả cựu Tổng thống Maithripala Sirisena, nhưng vấn đề những kẻ chủ mưu và kẻ xúi giục các vụ tấn công vẫn chưa được giải quyết.

Giáo hội Công giáo tiếp tục kêu gọi làm rõ và xác định trách nhiệm. “Công lý và minh bạch” là những yêu cầu lâu nay của Giáo hội, tổ chức đi đầu trong việc bảo vệ các nạn nhân và gia đình của họ.

Hồng Thủy – Vatican News

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS