Đức Hồng Y Fernandez phản pháo lại những lời chỉ trích về nữ phó tế

Nghe bài này

Tạp chí Crux, ngày 21 tháng 10 năm 2024, tường trình:

Đáp lại những lời chỉ trích rằng ngài đã không xuất hiện trong cuộc thảo luận vào thứ Sáu dành cho các thành viên của Thượng hội đồng Giám mục, bao gồm vấn đề về nữ phó tế, Hồng Y bộ trưởng giáo lý của Vatican đã nhấn mạnh vào thứ Hai rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rõ rằng bây giờ không phải là lúc để giải quyết vấn đề đó, nhưng trong khi đó, người ta chưa sử dụng đúng mức các khả thể khác để trao quyền cho phụ nữ vốn đã có trong các sách vở.

Đức Hồng Y người Argentina Victor Manuel Fernandez cho biết một ủy ban nghiên cứu khả năng nữ phó tế do Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập vào năm 2020 và do Đức Hồng Y Giuseppe Petrocchi của Aquila ở Ý đứng đầu đã đưa ra một số kết luận sẽ sớm được công bố, nhưng dù sao thì công việc của ủy ban vẫn “tiếp tục” và “mở ra những xem xét, đề nghị và mối quan tâm”.

Thông cáo của ĐHY Fernandez, được Văn phòng Báo chí Vatican công bố vào thứ Hai, được đưa ra sau một loạt các cuộc họp vào thứ Sáu, nhằm mục đích tạo cơ hội cho những người tham gia Thượng hội đồng tương tác với các thành viên của mười nhóm nghiên cứu được Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập trước Phiên họp tháng Mười để xem xét một số vấn đề gây tranh cãi nhất.

Cho đến nay, số lượng người tham gia Thượng hội đồng tham dự phiên họp lớn nhất với nhóm dành riêng cho các vấn đề thần học và giáo luật liên quan đến các thừa tác vụ, đây là nhóm mà vấn đề các nữ phó tế đã được giao cho. Hầu hết những người tham gia đó đều mong đợi ĐHY Fernandez có mặt, vì ngài là người đã trình bày tổng quát về nhiệm vụ của nhóm trong bài phát biểu ngày 2 tháng 10.

Khi ĐHY Fernandez không xuất hiện, nhiều người tham dự đã ra về với sự thất vọng và bực bội, điều này càng trầm trọng hơn khi có hai viên chức cấp dưới của bộ xuất hiện thay thế, nhưng không có thẩm quyền trả lời hầu hết các câu hỏi.

Để đáp lại sự bất bình, ĐHY Fernandez lưu ý rằng ngài không thực sự là điều phối viên của nhóm, mà vai trò này thuộc về thư ký giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin, Cha người Ý Armando Matteo. Theo ĐHY Fernandez, Cha Matteo có cuộc hẹn khám bệnh vào thứ Sáu, đó là lý do tại sao các viên chức khác được điều động.

ĐHY Fernandez cho biết khi nhận ra rằng mọi người mong đợi ngài xuất hiện, ngài đã đề nghị sắp xếp một cuộc họp thứ hai vào thứ Năm, ngày 24 tháng 10. Vào thời điểm đó, ngài cho biết, ngài cũng sẽ tiết lộ tên của những cá nhân tạo nên nhóm nghiên cứu, đáp lại lời phàn nàn rằng cho đến nay đây là nhóm duy nhất có tư cách thành viên được giữ bí mật.

Về vấn đề cốt lõi về các nữ phó tế, ĐHY Fernandez cho biết Đức Giáo Hoàng đã nói rõ rằng vấn đề này “vẫn chưa chín muồi”, nhưng nhấn mạnh rằng Đức Phanxicô “rất quan tâm đến vai trò của phụ nữ trong Giáo hội” và đã yêu cầu bộ đức tin khám phá những khả thể khác không liên quan đến chức thánh.

ĐHY Fernandez sau đó khẳng định rằng việc tập trung vào chức phó tế “không giải quyết được vấn đề của hàng triệu phụ nữ trong Giáo hội”.

Ngài cho biết có những cách cụ thể để trao quyền cho phụ nữ nhưng chưa được khai thác triệt để.

Đầu tiên, ngài chỉ ra thừa tác vụ giáo lý viên mới, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập vào tháng 5 năm 2021 và mở ra cho phụ nữ. Ngài cho biết một hình thức của thừa tác vụ giáo lý viên đó sẽ là một giáo lý viên thực sự lãnh đạo một cộng đồng đức tin khi không có linh mục, một vai trò ngụ ý sự lãnh đạo và thẩm quyền thực sự, và phụ nữ có thể thực hiện. Tuy nhiên, ĐHY Fernandez cho biết, “rất ít” hội đồng giám mục đã hành động theo khả thể này, nói rằng nó chưa “được chấp nhận”.

Thứ hai, ngài chỉ ra thừa tác vụ giúp lễ, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở ra cho phụ nữ vào tháng 1 năm 2021.

“Trên thực tế, thưa tác vụ này chỉ được chấp nhận ở một tỷ lệ nhỏ trong các giáo phận và nhiều lần các linh mục không muốn giới thiệu phụ nữ với giám mục vào thừa tác vụ này”, ngài cho biết.

Thứ ba, ĐHY Fernandez lưu ý rằng ngay cả chức phó tế dành cho nam giới cũng chưa phát triển, với nhiều giáo phận trên thế giới không có bất cứ phó tế nào, và nhiều giáo phận có phó tế chỉ coi đó là bước tiến tới chức linh mục. (Thống kê xác nhận quan điểm này; theo dữ liệu của Vatican, 97 phần trăm trong số khoảng 48,000 phó tế vĩnh viễn trên thế giới, nghĩa là những người đàn ông thường đã kết hôn và không chuẩn bị cho chức linh mục, đều ở Bắc Mỹ và Châu Âu.)

“Một vài ví dụ này khiến chúng ta hiểu rằng việc vội vàng yêu cầu phong chức phó tế nữ không phải là phản ứng quan trọng nhất để thúc đẩy phụ nữ”, ĐHY Fernandez nói.

Bảo vệ trọng tâm của giáo phận mình về những cách phụ nữ có thể thực hiện thẩm quyền trong Giáo hội mà không cần thụ phong, ĐHY Fernandez nói rằng “thực tế vượt trội hơn ý tưởng”.

Ngài cho biết, mối quan tâm nằm ở các vai trò lãnh đạo mà phụ nữ đã đảm nhận “không phải vì họ bị áp đặt lên cộng đồng, hoặc là kết quả của một nghiên cứu, mà là vì [phụ nữ] đã có được thẩm quyền này theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần và đối diện với nhu cầu thực sự của mọi người”.

“Tôi tin rằng chúng ta có thể tiến lên từng bước một và đạt được mọi điều cụ thể, để chúng ta có thể hiểu rằng không có gì trong bản chất của phụ nữ ngăn cản phụ nữ đảm nhiệm những vị trí rất quan trọng. cho các vị trí lãnh đạo của các Giáo hội,” ĐHY Fernandez nói.

“Những gì thực sự đến từ Chúa Thánh Thần thì không thể bị ngăn cản,” ngài nói.

Vũ Văn An

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS