Chủ đề của Chúa Nhật Giáo Lý năm nay là “Hãy Mở Cánh Cửa Đức Tin.” Khi chọn chủ đề này, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) mời gọi mọi người Công Giáo suy nghĩ về việc họ có thể truyền bá Tin Mừng cách nào trong Năm Đức Tin này. Đức Cha David Ricken của Green Bay, Wisconsin, Chủ tịch Ủy ban Phúc Âm Hóa và Dạy Giáo Lý đã nói:
“Uỷ ban Phúc Âm Hóa và Dạy Giáo Lý đã chuẩn bị hàng loạt những tài liệu để giúp các Giáo Lý Viên và các giáo chức của các trường Công Giáo hiểu rõ hơn và đi vào Năm Đức Tin, kể cả việc xem lại các giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II…. Các nguồn tài liệu này sẽ giúp các giáo xứ trong việc cử hành Ngày Chúa Nhật Giáo Lý không những chỉ trong tháng Chín, nhưng cũng trong suốt niên khóa 2013-2014.” Quý bạn bạn có thể truy cập các tài liệu ở đây.
Mặc dù trong một giáo phận, Đức Giám Mục là Giáo Lý Viên chính cho toàn thể giáo phận, và trong một giáo xứ, cha xứ là Giáo Lý Viên chính. Nhưng các ngài không thể làm việc đó một mình, các ngài cần các Giáo Lý Viên chia sẻ trách nhiệm này với các ngài. Các Giáo Lý Viên là những người được Hội Thánh ủy thác cho việc trực tiếp giảng dạy và truyền đức tin của Hội Thánh lại cho các học viên của họ, dù là người lớn hay trẻ em. Thực ra, các Giáo Lý Viên là những người mở cánh cửa đức tin cho người khác. Đây là một đặc quyền và cũng là một thách đố cho tất cả chúng ta. Chúng tôi xin mượn lời của Đức Cha Paul S. Loverde của Giáo Phận Arlington trong bài giảng năm ngoái của ngài tại Đại Hội Giáo Lý Giáo Phận được đăng trên The Catholic Herald. Ngài nói:
“Đức Thánh Cha bắt đầu Thư của ngài về Năm Đức Tin bằng cách nói rằng:”‘Cánh cửa đức tin’ (Cv 14:27) vẫn luôn mở rộng cho chúng ta, dẫn vào đời sống hiệp thông với Thiên Chúa và cho phép người ta gia nhập Hội Thánh. Người ta có thể bước qua ngưỡng cửa đó khi Lời Chúa được loan báo và tâm hồn để cho mình được uốn nắn bởi ân sủng có sức biến đổi. Bước qua ngưỡng cửa ấy có nghĩa là dấn thân vào một cuộc hành trình kéo dài suốt đời. Hành trình này bắt đầu với bí tích Rửa Tội…. “
Chính Thiên Chúa là Đấng mở Cánh Cửa Đức Tin trước, mời gọi chúng ta bước qua ngưỡng cửa và bắt đầu trên cuộc hành trình cá nhân độc đáo của chúng ta kéo dài suốt đời. … Cánh Cửa Đức tin mở ra cho một cuộc hành trình cần sự hiểu biết chính xác, kinh nghiệm, và trân quý hồng ân lý trí. Một Giáo Lý Viên không những phải biết các điều cơ bản về đức tin, nhưng còn phải tiếp tục lớn lên trong sự hiểu biết và kinh nghiệm trên đường đời…
Tuy nhiên, kiến thức chỉ là một bình diện của việc đi vào cửa đức tin nghĩa là gì. Nếu không có tình yêu, không có quyết tâm cá nhân, thì ngay cả những kiến thức chính xác nhất về những điều cơ bản của đức tin vẫn chỉ đơn thuần là những tin tức hữu ích. …. Thánh Phaolô. .. mời gọi các tín hữu Colossê “hãy để cho bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em” và “Hãy để lời Ðức Kitô ngự cách dồi dào trong anh em. Hãy dạy bảo và khuyên nhủ nhau với tất cả khôn ngoan.” Là những Giáo Lý Viên, anh chị em phải cầu xin Đức Kitô là Thầy của các Giáo Lý Viên ban cho anh chị em ơn khôn ngoan ấy để nhờ đó anh chị em hiểu một cách sâu xa hơn những chân lý đức tin dạy, và cũng xin ơn khôn ngoan dẫn anh chị em đền một mối liên hệ càng ngày càng sâu đậm hơn với Đức Chúa Giêsu Kitô trong Cộng Đồng các Môn Đệ của Người, là Hội Thánh. Sau hết, đức tin vừa là sự ưng thuận của trí khôn của chúng ta với những gì Thiên Chúa đã mạc khải cho chúng ta trong Lời hằng sống của Ngài cùng vừa là sự phó thác hoàn toàn của chúng ta vào Thiên Chúa là Đấng tỏ lộ chính Mình nơi Đức Giêsu Kitô.
Như thế, có hai điều đánh dấu một Giáo Lý Viên chân chính:
1) Đào sâu sự hiểu biết về chân lý đức tin; kết hợp với
2) Tình yêu sâu đậm dành cho Đức Chúa Giêsu Kitô, và qua Người cho Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
… Khi các Giáo Lý Viên dạy những chân lý đức tin từ tận đáy của sự hiện diện và lòng quyết tâm cá nhân, anh chị em không đơn độc. Anh chị em mang trong mình sự hiện diện của Đức Kitô. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã hứa: “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, thì người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con không làm được việc gì.”
Chính trong trong ánh sáng ấy mà chúng ta có thể hiểu tại sao Năm Đức tin và việc khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa đã xảy ra trong cùng một ngày, mỗi biến cố với nhấn mạnh riêng.
1. Đức tin là đón nhận và tin vào món quà (hồng ân) của những chân lý được Thiên Chúa mạc khải.
2. Việc Tân Phúc Âm Hóa là chia sẻ hồng ân ấy từ những tâm hồn đã được ân sủng biến đổi cách riêng. Nó đặc biệt ám chỉ việc chia sẻ những chân lý cứu độ của đức tin với những người đã đánh mất hồng ân ấy, hoặc trở nên hờ hững, hay thờ ơ.
3. Tóm lại, việc dạy giáo lý chân chính không là gì khác hơn việc sống và làm chứng cho Chân Lý trong tình yêu, là việc dọn đường cho “cuộc gặp gỡ cá nhân của những người khác với Đức Kitô”.
Rất thông thường, nhiều người từ bỏ đức tin là những người chưa bao giờ nhận được giáo huấn vững chắc, trung thực và mạch lạc. Anh chị em được mời gọi để dạy giáo lý trong một thời điểm, mà như Đức Thánh Cha Bênêdictô nói, số người cảm thấy mất phương hướng ngày càng đông, và “họ sẵn sàng tin bất cứ điều gì và điều trực tiếp trái ngược với nó” (Buổi triều yết ngày 24 tháng 10). Tôi xin nhắc lại rằng chúng ta đang sống trong một thời điểm đặc quyền, bởi vì chúng ta không thể hững hờ, thiếu hiểu biết, hoặc không quan tâm đến hồng ân Đức Tin. Đây là một thời điểm quyết định và quyết tâm, và anh chị em đang ở hàng đầu của những người có đặc quyền truyền lại chân lý về Thiên Chúa, những mầu nhiệm của đức tin, và phẩm giá của mỗi con người.”