Đức Bênêđíctô XVI: Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới là sự xuyên tạc bóp méo con người

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô 16 nhận định rằng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở nhiều quốc gia là “sự bóp méo lương tâm” con người, và ngài cảm thấy âu lo vì điều này cũng đã xâm nhập vào một số giới Công Giáo.

Trong phần giới thiệu tuyển tập các tác phẩm mới của ngài về Âu Châu, Đức Bênêđíctô 16 nói rằng “với việc hợp pháp hóa ‘hôn nhân đồng tính’ ở 16 quốc gia Âu Châu, vấn đề hôn nhân và gia đình đã mang một tầm vóc mới mà chúng ta không thể thờ ơ”.

“Chúng ta đang chứng kiến sự méo mó lương tâm rõ ràng đã thâm nhập sâu vào các thành phần của người Công Giáo”, vị giáo hoàng danh dự viết. “Chúng ta không thể đáp lại điều này chỉ bằng một số tranh biện ngắn gọn về luân lý hoặc thậm chí bằng các chú giải Kinh Thánh. Vấn đề đi sâu hơn và do đó phải được giải quyết tận căn”.

Phần giới thiệu, được đăng trên tờ báo Ý Il Foglio vào ngày 16 tháng 9, được viết cho cuốn sách tiếng Ý “Châu Âu thực sự: Bản sắc và sứ mệnh”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết lời tựa cho cuốn sách, trong đó tập hợp các bản văn của Đức Bênêđictô XVI được viết cả trước và trong triều đại giáo hoàng của ngài, kéo dài từ năm 2005 đến năm 2013.

Trong lời nói đầu, Đức Phanxicô đã viết rằng “ngoài rất nhiều lời nói và những lời tuyên bố nghe có vẻ cao sang, ngày nay ở Âu Châu, ý tưởng tôn trọng chính sự sống của mỗi con người ngày càng bị mất đi, bắt đầu với sự mất ý thức về sự thiêng liêng của nó, nghĩa là bắt đầu chính xác từ sự bối rối của ý thức rằng chúng ta là tạo vật của Chúa”.

“Trong nhiều năm, Đức Bênêđíctô 16 không ngại tố cáo, với lòng can đảm và sự nhìn thấy trước nhiều biểu hiện của việc từ bỏ ý tưởng sáng tạo một cách triệt để này, cho đến những hậu quả cuối cùng, hiện tại, được mô tả một cách hoàn toàn rõ ràng và thuyết phục trong phần giới thiệu” Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

Trong phần giới thiệu của mình, Đức Bênêđíctô 16 nói rằng điều quan trọng là phải nhận ra rằng khái niệm “hôn nhân đồng tính” là “mâu thuẫn với tất cả các nền văn hóa của nhân loại đã tiếp nối nhau cho đến nay, và do đó biểu thị một cuộc cách mạng văn hóa chống đối toàn bộ truyền thống của nhân loại cho đến tận ngày nay”.

Ngài chỉ ra rằng chúng ta không nghi ngờ gì khi thấy các nền văn hóa khác nhau có những quan niệm pháp lý và đạo đức khác nhau về hôn nhân và gia đình, chẳng hạn như sự khác biệt sâu sắc giữa chế độ đa thê và một vợ một chồng.

Nhưng ngài nhấn mạnh rằng cộng đồng cơ bản chưa bao giờ đặt câu hỏi về thực tế rằng sự tồn tại của con người dưới dạng nam và nữ là để duy trì nòi giống, “cũng như thực tế là sự kết hợp giữa người nam và người nữ cởi mở với việc lưu truyền sự sống xác định thực chất của cái được gọi là hôn nhân”.

“Xác tín cơ bản là loài người tồn tại với tư cách là những người nam và những người nữ; rằng việc truyền sự sống là một nhiệm vụ được giao cho nhân loại; rằng chính sự kết hợp giữa nam và nữ phục vụ nhiệm vụ này; và rằng trong điều này, vượt lên mọi sự khác biệt, về cơ bản, hôn nhân bao gồm việc lưu truyền sự sống, và đó là một xác tín nguyên thủy đã hiển nhiên đối với nhân loại cho đến nay”, Đức Bênêđíctô viết.

Vị giáo hoàng danh dự đã viết rằng sự biến động cơ bản của ý tưởng này đã được đưa ra với việc phát minh ra thuốc tránh thai, và khả năng tách biệt hôn nhân và tình dục.

“Tách biệt này trên thực tế khiến cho tất cả các hình thức của tình dục là tương đương. Không còn một tiêu chí cơ bản nào có thể tồn tại”.

Theo Đức Bênêđíctô, tình trạng mới này đã biến đổi sâu sắc lương tâm của con người – trước hết là dần dần và bây giờ rõ ràng hơn.

Ngài nhận định tiếp rằng từ sự tách biệt giữa tính dục và khả năng sinh sản, đi đến điều ngược lại: “Khả năng sinh sản, một cách tự nhiên, có thể được nghĩ đến ngay cả khi không có tình dục”.

Đức Bênêđíctô 16 lưu ý rằng dường như ngày nay con người không còn tin tưởng vào việc sinh sản từ quan hệ luyến ái phu phụ “mà là lên kế hoạch và sản sinh ra con người một cách hợp lý”.

Do đó, con người không còn là một ân sủng để đón nhận mà là “một sản phẩm do chúng ta lập kế hoạch”.

Ngài nhấn mạnh rằng logic đó sẽ dẫn dắt đến logic này: nếu chúng ta có thể lập kế hoạch để tạo ra sự sống, thì chúng ta cũng có thể lập kế hoạch để tiêu diệt nó. Ngài lưu ý rằng đang có sự ủng hộ ngày càng tăng đối với việc trợ tử và an tử như “một kết thúc có kế hoạch cho cuộc đời của một người. Đó là một phần không thể thiếu của xu hướng vừa được mô tả”.

Theo Đức Bênêđíctô vấn đề về hôn nhân đồng giới không phải là vấn đề “rộng rãi và cởi mở hơn một chút. Đúng hơn, câu hỏi cơ bản được đặt ra: con người là ai? Và cùng với câu hỏi ấy là câu hỏi liệu có một Đấng Sáng tạo hay không, và phải chăng tất cả chúng ta chỉ là những sản phẩm được sản xuất”.

“Sự thay thế này nảy sinh: hoặc con người là tạo vật của Đức Chúa Trời, anh ta là hình ảnh của Đức Chúa Trời, anh ta là một món quà từ Đức Chúa Trời, hoặc con người là một sản phẩm mà chính anh ta biết cách tạo ra”, Benedict XVI viết.

Ngài nhận xét rằng phong trào sinh thái đã xác lập rằng có những giới hạn đối với tự nhiên mà chúng ta không thể bỏ qua, và theo cách tương tự, một người sở hữu một bản chất đã được ban cho anh ta “và việc vi phạm hoặc phủ nhận nó sẽ dẫn đến sự tự hủy hoại”.

“Đây cũng là trường hợp với sự sáng tạo của con người có nam có nữ, đang bị bỏ qua trong các giả thuyết về ‘hôn nhân đồng tính’”

Đặng Tự Do

Điễn Đàn

Xem nhiều nhất