Quá trình thẩm tra bí ẩn này mất ít nhất năm năm và là một trong những bí mật được giữ kín nhất của Giáo Hội Công Giáo. Nhưng, ở đâu đó trong những hội trường và phòng họp vang vọng rộng lớn của Vatican, các viên chức được cho là sắp đưa ra phán quyết liệu một chiến binh Nhật Bản có phải là thánh hay không.
Nếu được xác nhận, Kiếm sĩ Justo Takayama Ukon sẽ trở thành chiến binh đáng sợ đầu tiên của Nhật Bản đạt được vinh quang lớn nhất của Kitô giáo.
Một khái niệm lãng mạn? Vâng, có thể là như vậy, đặc biệt là khi một Kiếm sĩ không có một số bí mật đen tối – thực sự, có những người ở Nhật Bản cho rằng ông ta là tội đồ nhiều hơn là thánh nhân.
Chuyên gia về Kiếm sĩ ở Tokyo, Tamura Ryo, cho biết: “Takayama có thể đã bảo vệ những tín hữu Kitô nhưng ông ta cũng là một kẻ giết người, hành động vì lợi ích cá nhân và không hoàn toàn là một người tốt”.
Những người ủng hộ việc phong thánh cho Takayama phản đối kịch liệt.
Người ủng hộ Takayama, Đức Hồng Y Thomas Maeda nhấn mạnh: “Người đàn ông dũng cảm này đã hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa Kitô và chắc chắn nên được phong thánh.”
Trước khi chúng ta xem xét sự hấp dẫn đằng sau con đường trở thành thánh nhân của Kiếm sĩ Takayama, lịch sử cuộc đời của ông đã được ghi chép lại đầy đủ và không có gì phải bàn cãi.
Ông sinh vào khoảng năm 1552 trong một gia đình quý tộc trong thời kỳ Sengoku đầy biến động khi vùng nông thôn Nhật Bản gần như liên tục bị tàn phá bởi chiến tranh và bất ổn xã hội.
Ban đầu ông được nuôi dạy theo đạo Phật. Ông cải đạo sang Công Giáo vào năm 11 tuổi sau cuộc tranh luận giữa cha ông và một nhà truyền giáo dẫn đến lễ rửa tội của họ.
Takayama và cha ông đã chịu trách nhiệm cải đạo cho hàng chục ngàn người Nhật Bản và trong suốt cuộc đời, Takayama đã trở thành người bảo vệ những người Công Giáo Nhật Bản, sử dụng ảnh hưởng của mình để hỗ trợ các nỗ lực truyền giáo mặc dù phải đối mặt với sự đàn áp nghiêm trọng.
Nhưng vào năm 1587, bộ trưởng hoàng gia Toyotomi Hideyoshi đã ra lệnh trục xuất các nhà truyền giáo và yêu cầu các lãnh chúa phong kiến Công Giáo, như Takayama, phải từ bỏ đức tin của mình.
Takayama đã hai lần từ chối từ bỏ niềm tin của mình và vì thế ông đã bị tước bỏ cấp bậc và quyền hạn.
Ông bị trục xuất khỏi Nhật Bản và chạy trốn cùng 300 người Công Giáo khác đến Phi Luật Tân, nơi ông qua đời vào năm 1615, được cho là do các vết thương vì bị ngược đãi trước đó ở quê nhà.
Người ta nói rằng trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông đã kêu gọi các cháu của mình hãy kiên định với đức tin Công Giáo.
Những người ủng hộ cho rằng di sản của Takayama vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người như một biểu tượng của niềm tin vững chắc và khả năng phục hồi trước nghịch cảnh.
Tuy nhiên, những người đặt câu hỏi về sự thánh thiện của ông chỉ ra rằng có bằng chứng không thể chối cãi rằng Tamayaka đã chỉ huy các nhóm đột kích để phá hủy các đền thờ và chùa chiền Phật giáo và Thần đạo.
Tệ hơn nữa: một nguồn tin Công Giáo cao cấp của Nhật Bản, yêu cầu giấu tên, cho biết: “Takayama chắc chắn đã giết ít nhất một người – đó không phải hành động của một vị thánh.”
Tamura Ryo, thuộc Bảo tàng Kiếm sĩ Tokyo, cũng có mối quan ngại tương tự và tuyên bố Takayama chỉ là một kẻ cơ hội thèm khát quyền lực.
Bắt đầu từ thế kỷ 16, hàng trăm ngàn nông dân Nhật Bản đã được các nhà truyền giáo từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cải đạo.
Ryo cho biết: “Kitô giáo là một xu hướng mới”.
“Takayama cho rằng việc gia nhập và bảo vệ họ là một cách thức tàn nhẫn để giành quyền lực trong thời kỳ hỗn loạn.”
Khi được hỏi về những nỗ lực nhằm phong thánh cho Takayama, Ryo nói thêm: “Chúng tôi coi quá trình này chỉ là một phần của lịch sử, không phải là điều xấu, nhưng cũng không phải điều tốt”.
Ở Osaka, Đức Hồng Y Maeda, một trong những người lãnh đạo phong trào phong thánh cho Tamayaka, đã phản đối mạnh mẽ.
“Takayama nên được phong thánh vì ông đã dâng hiến toàn bộ cuộc đời mình cho Chúa Kitô, ngay cả trong những thời kỳ bị đàn áp,” ông nói.
“Ông đã bị buộc phải từ bỏ đức tin của mình không chỉ một lần mà là hai lần và ông đã từ chối. Kết quả là ông đã mất tất cả và bị lưu đày.
“Nhưng chắc chắn, Chúa Kitô là trung tâm cuộc sống của ông. Chúa Kitô là Chúa của ông.”
Kiếm sĩ Takayama rõ ràng không nằm trong cùng phạm trù về lòng tốt và sự toàn vẹn như Đức Gioan Phaolô II và Mẹ Teresa. Nhưng vào năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một sắc lệnh xác nhận cái chết của Takayama là một cuộc tử đạo, và ông đã chính thức được phong chân phước vào tháng 2 năm 2017.
Để được phong thánh là vị thánh Kiếm sĩ đầu tiên của Giáo hội, Vatican phải chấp thuận ít nhất một phép lạ được xác minh là do sự can thiệp của Takayama.
Cho đến nay, Vatican chưa bao giờ tiết lộ phép lạ mà họ đang xem xét, nhưng một nguồn tin Công Giáo cao cấp giấu tên tại Nhật Bản cho biết: “Tòa án đang xem xét việc Takayama chữa lành cho một người Nhật Bản vào thời điểm nào đó trong năm 2017 hoặc sau đó.
“Tôi không thể cho bạn biết người được chữa lành là đàn ông hay phụ nữ hoặc họ mắc bệnh gì, đó vẫn là một bí mật.”
Nguồn tin tiếp tục: “Có những người trong Giáo Hội Công Giáo Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để phong thánh cho Takayama.”
Khi được hỏi về khung thời gian tiềm năng và phán quyết của tòa án Vatican, nguồn tin này cho biết thêm: “Vatican sẽ quyết định vào đầu năm 2025 và tôi dự đoán câu trả lời sẽ là có”.