Regis Martin là Giáo sư Thần học và Phó Khoa trưởng tại Trung tâm Veritas về Đạo đức học trong Đời sống Công của Đại học Steubenville (Dòng Phanxicô). Ông có bằng thạc sĩ và tiến sĩ thần học của Giáo hoàng Đại học St. Thomas Aquinas ở Rôma. Martin là tác giả của một số cuốn sách, trong đó có Still Point: Loss, Longing, and Our Search for God (2012) và The Beggar’s Banquet (do nhà Emmaus Road xuất bản). Cuốn sách gần đây nhất của ông, cũng được xuất bản bởi Emmaus Road, có tên là Witness to Wonder: The World of Catholic Sacrament. Ông cư ngụ tại Steubenville, Ohio, với vợ và mười người con.
Gần đây, thấy một số Giám Mục Hoa Kỳ phát biểu ý kiến bênh vực việc cho Biden rước lễ dù ông công khai và trơ trẽn chống lại các tín lý cốt lõi của Giáo Hội liên quan đến sự sống con người, Martin viết một bài trên tạp chí Crisis, khuyên các ngài, đặc biệt Hồng Y Tổng Giám Mục Gregory Wilton, hãy bắt chước Đấng Đáng Kính Fulton Sheen, nhấc máy điện thoại gọi cho Biden: “Phải Tổng Thống không? Tôi cần nói chuyện với ông. Về linh hồn ông” (nguyên văn xem tại https://www.crisismagazine.com/2021/when-salvation-is-a-phone-call-away).
Chắc hẳn ít ai từng được nghe nói về Heywood Broun, nhưng ông ta từng là một nhà báo nổi tiếng và là một người viết chuyên mục có nhiều nối kết trên báo chí. Việc ông viết về thế giới khá có tính nghi hoặc, nhất là khi viết về chủ đề tôn giáo có tổ chức, điều mà ông khá coi thường. Nhưng ai ai cũng nghe nói về Fulton Sheen, nhà truyền giảng tin mừng trên truyền hình đầu tiên và nổi tiếng nhất thế giới, người mà việc xếp hạng trên truyền hình gần bằng với Milton Berle và Frank Sinatra. Berle từng nói: “Nếu tôi sắp sửa bị bất cứ ai đó hất khỏi việc đứng đầu bảng, thì tốt hơn tôi nên thua Đấng mà Giám Mục Sheen đang nói về”.
Ngoài hàng chục cuốn sách, khóa tĩnh tâm và tất nhiên, vô số chương trình truyền hình, Sheen còn nổi tiếng là một người sản xuất ra người trở lại, trong số những cuộc chinh phục này, người ta thấy những người nổi tiếng như nhà viết kịch Clare Booth Luce, nhà kỹ nghệ Henry Ford II, nghệ sĩ violon và nhà soạn nhạc Fritz Kreisler. Nhưng có lẽ hạt khó đập bể nhất là Heywood Broun, người mà người ta khó tìm thấy bất cứ điều gì xa xôi liên hệ tới tôn giáo. Một ngày nọ, Sheen đơn giản gọi cho ông ta và nói rằng ngài muốn gặp ông ta. “Về điều gì?” Broun hỏi, một cách cộc cằn thường lệ. Sheen trả lời “về linh hồn của ông”.
Một cuộc họp sau đó đã được sắp xếp và kỳ lạ là chỉ trong vài phút, Broun đã thổ lộ toàn bộ cuộc sống của mình, tiết lộ bí mật sâu xa nhất, đen tối nhất: “Tôi không muốn chết trong tội lỗi của tôi”. Tất nhiên, điều làm cho vấn đề này trở nên khẩn cấp một cách đặc biệt là việc ông không còn sống được bao lâu nữa. Vì vậy, đâm thẳng vào cuộc đua và sau một hoặc hai phiên gặp gỡ, Sheen đã nhận ông vào Giáo Hội Công Giáo – Giáo hội “duy nhất”, như Lenny Bruce, một người hoài nghi khác, đã nói nhiều năm sau đó. Trong vòng vài tháng Broun qua đời, và Cha Sheen nhận thuyết giảng trong Tang Lễ của ông, diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Saint Patrick vào tháng 12 năm 1939. Đúng 40 năm cùng tháng sau đó, chính Sheen cũng sẽ đối diện với cùng một lệnh triệu hồi.
Khi nghĩ về việc trở lại của Broun, điều quan trọng là chúng ta không nên quên sự kiện này: Sheen tự cảm thấy một điều rất cấp bách là phải vươn tay ra, phải nối vòng tay lớn, phải cố gắng giành lấy linh hồn của người đàn ông này cho Thiên Chúa. Dĩ nhiên, sứ mệnh của ngài trực tiếp phát xuất từ Chúa Kitô, Đấng mà ngài đã hiến dâng cả cuộc đời và việc phục vụ trong chức linh mục của mình. Ngài từng đặt câu hỏi “Nếu Chúa Giêsu Kitô khao khát các linh hồn, há một Kitô hữu lại không khao khát hay sao? Nếu Ngài đến để đốt lửa lên trái đất, há một Kitô hữu lại không nhóm lửa lên hay sao?”
Đó gần như là người không có đầu óc, phải không? Há đó chẳng phải là bản mô tả việc làm của mọi Kitô hữu hay sao? Chắc chắn đó là mô tả đối với các linh mục và giám mục. Ai trong số các vị lại không muốn rời khỏi thế giới này sau khi gửi được một số lượng lớn tới thiên quốc trước hết? Thật vậy, để được đọc điếu văn bằng những từ ngữ rất giống những lời lẽ mà Thánh Gioan Kim Khẩu đã nói trong ngày lễ kính cuộc tử đạo của Thánh Inhaxiô thành Antiôkia — rằng đây là “một linh hồn sôi sục tình yêu (eros) thần thánh”? Liệu có cách nào khác, đáng tin cậy hơn để làm chứng cho ơn được thụ phong linh mục hay không? Còn có gì khác để thắp lửa cho trí tưởng tượng và việc làm của một linh mục và một giám mục, nếu không phải là cứu các linh hồn? Sheen vốn nói: “Trừ phi các linh hồn được cứu, không có gì được cứu cả”.
Các vị chắc chắn không được chọn vì các nhiệm vụ hành chính hoặc quản trị.
Hoặc để trao đổi các vui đùa trống rỗng về đồ uống với các chính trị gia quyền thế.
Do đó, có phải là quá đáng hay không khi yêu cầu một hoặc hai vị trong số các vị nên bắt đầu với Joe Biden? Ngoài việc là tổng thống của các vị, ông ta còn là anh em của các vị trong Chúa Kitô, kẻ đang đứng trước nguy cơ mất linh hồn vì việc bác bỏ – một cách cả ương ngạnh lẫn lâu dài – bảo vệ sự sống nhân bản vô tội, chưa sinh. Há Joe Biden không có số điện thoại để các vị có thể dùng gọi cho ông ấy hay sao? Ai biết được, có lẽ bắt gặp ông ta ngay trong lần tới khi anh ta vội vàng xuất hiện trong Thánh lễ?
“Tổng thống phải không? Tôi cần nói chuyện với ông. Về linh hồn của ông”.
Liệu điều đó có sớm xảy ra không, qúy vị nghĩ sao? Câu trả lời nếu không — thì điều này sẽ cho qúy vị biết mọi điều cần biết về tình trạng của Giáo hội ở đất nước này; về mức độ lãnh đạo tiên tri của giám mục đoàn.
Chẳng hạn, Đức Hồng Y-Tổng Giám mục của Washington, D.C. sẽ phải trả giá nào để thực hiện cú điện thoại đó? Để lên lịch trình cho một cuộc gặp mặt trong đó ngài, người trưởng chăn chiên — dù sao họ cũng sống trong cùng một khu phố — ngồi xuống với một thành viên trong đoàn chiên của ngài, người đã lạc lối và cố gắng đưa ông ta trở lại mối liên hệ đúng đắn với Thiên Chúa Toàn năng? Có thể một giờ trong ngày của ngài, để (như người ta thường nói trong các giới công bằng xã hội) nói lên sự thật trước quyền lực? Và không chỉ để cứu linh hồn ông ta, là điều vốn vô cùng quý giá, nhưng còn để chấm dứt một vụ tai tiếng đang ngày càng trầm trọng hơn.
Nếu ngài thành công, việc này, ngoài việc trở lại của Joe Biden, còn đẩy nhanh ngày những em nhỏ được an toàn trong bụng mẹ. Và, xin Chúa đừng để xẩy ra, nếu ngài thất bại, thì Đức Hồng Y-Tổng Giám Mục mất gì? Chắc chắn không phải linh hồn của ngài, linh hồn mà Thiên Chúa chắc chắn sẽ chúc phúc vì đã làm tất cả những gì bất cứ mục tử tốt lành nào nên làm; tức là, chu toàn việc làm quan trọng nhất mà ngài đã được giao phó.