Do thấy Chính quyền cũng như Giáo quyền khá im lặng trong vụ Cha Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại, nên tôi đưa bổ sung thêm thông tin và mong muốn được mọi người chia sẻ rộng rãi.
Lúc Cha Thanh bị tên Kiên chém là vào khoảng 7h15′ tối ngày 29/1. Sau khi dâng lễ chiều vào lúc 6h thì Ngài bắt đầu giải tội. Toà giải tội ở cuối nhà Nguyện rất đơn sơ, Cha ngồi ở ghế 1 bên, hối nhân ngồi phía bên kia và xưng tội. Có một số người đang đợi xưng tội cùng các em nhỏ chơi xung quanh.
Khi Cha đang giải tội thì Kiên lao vào và vung dao chém 2 nhát vào đầu, Cha gục xuống, mọi người kêu thét thất thanh. Khi đó có một thầy tu dòng Daminh là Phan Văn Giáo, đang tập hát ở cánh gà nhà nguyện, Kiên lao tới chém Thầy thẳng vào đầu vì theo suy đoán thì do thấy Thầy đang mặc áo dòng. Thầy giơ chiếc ghế nhựa lên đỡ và ghế toác ra. Sau đó Thầy sợ quá bỏ chạy ra giữa nhà thờ, Kiên rượt theo.
Khi ra đến giữa nhà thờ, Thầy Giáo thấy nhiều trẻ em kêu khóc và tiếng la hét. Thầy nghĩ đây là một vụ thảm sát, Ngay lúc đó, như tiếng gọi từ trời cao, như tiếng vang lời Chúa từ cung thánh gọi giật lại, vượt qua nỗi sợ hãi, Thầy Giáo quay đầu đối mặt với tên sát nhân. Kiên lao đến giơ dao lên chém, nhưng rất nhanh Thầy đã gạt được tay Kiên, xoay lưng vòng tay và khoá cổ lại, ghì mạnh và cả 2 trượt ngã xuống nền gạch nhà thờ. Bà con ùa đến, đè tên Kiên xuống và bắt được.
Thầy Giáo vốn là người nhỏ hơn tên hung thủ, nhưng theo Thầy thì nhờ ơn Chúa mà Thầy đã quật ngã được nó. “Nếu cho làm lại thì em không thể làm được” Thầy nói. Người tu sĩ này còn yêu cầu bà con không được đánh tên Kiên mà phải bắt giữ và gọi công an, còn cá nhân thầy lao đến với Cha và gọi ông Trùm đưa Cha ra bệnh viện thị trấn Ngọc Hồi cách đó khoảng 12 km, rồi sau đó cùng theo xe đưa Cha xuống bệnh viện tỉnh Kontum. Thầy đã chứng kiến cha Thanh qua đời trong sầu đau vào 11h30′ đêm đó.
THÔNG TIN THÊM VỀ HUNG THỦ
Giáo Họ Sa-Long chủ yếu là người dân tộc Se-đăng, nhưng Nguyễn Văn Kiên là một trong thiểu số người Kinh, độc thân. Kiên cũng là người Công Giáo ở trong xứ nhưng không đi lễ, không thích các Cha và các Thầy ở nhà xứ.
Nghe dân làng nói thì trước khi vụ án xảy ra, Kiên còn ngăn cản mẹ mình đi lễ và nói rằng “nếu hôm nay mẹ đi lễ thì sẽ có án mạng xảy ra, một người sẽ phải chết”. Bà mẹ vẫn đi lễ và sự việc đã xảy ra. Như vậy, hung thủ đã có sự chuẩn bị và quyết thực hiện hành vi giết người đến tận cùng.
Hung thủ Nguyễn Văn Kiên có một em trai cũng mới đi tù về. Mặc dù nghe tin là gây ra án mạng chết người nhưng chỉ bị tù 3 năm vì tội ngộ sát. Hung thủ cũng có một người em gái mà gia đình mới gửi xuống một cộng đoàn tu nữ để được học hỏi thêm về ơn gọi cách xa nhà. Có người nói Kiên là tay sai và thường giao du với chính quyền nhưng thông tin này không khả tín, nhưng về cơ bản Kiên không phải bị “điên”. Việc giám định và quyết định có tâm thần hay không thì hoàn toàn do nhà nước tiến hành sau này.
MONG CHỜ HY VỌNG
Mặc dù báo chí chính thống của Nhà nước chưa đưa tin nhưng việc một linh mục Công Giáo bị chém chết khi đang giải tội cho các hối nhân là sự thật.
Án mạng đã xảy ra, hậu quả là khủng khiếp và hung thủ cũng đã bị bắt. Vậy còn khuất tất gì mà chưa đưa tin?. Mỗi chúng ta đều bị lương tâm tra khảo? Vì sao và vì sao?.
Là một luật sư, tôi biết là sẽ có một tiến trình tư pháp để giải quyết vấn để: từ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tuy nhiên, một sự việc nhỏ như con mèo của Trấn Thành chết báo chí cũng xô vào đưa tin, thì tại sao một án mạng khủng khiếp như vậy, thông tin tràn ngập trên mạng và có thể kiểm chứng nhưng không báo chí chính thống nào đưa tin? Cũng chưa thấy “định hướng” ra sao?
Là một người tín hữu, yêu mến các linh mục và giáo hội, tôi biết là giáo hội rất nhân từ, không phán xét ai và luôn tha thứ cho mọi hành vi tội lỗi của con người (giống như Cha đã chết khi giải tội cho mọi người). Thế nhưng, lương tâm của các tín hữu kêu gọi và đòi buộc một sự lên tiếng, một sự thật rõ ràng để hiểu thấu vấn đề và công lý phải được thực thi.
Một linh mục bị giết là một vấn đề hết sức lớn lao, truyền thông nước ngoài cũng đang rất quan tâm, tất cả đều cần biết sự thật vì “Sự thât sẽ giải thoát chúng ta” (Ga 8;32).
Tất cả những người yêu mến sự thật công lý, đang chờ đợi sự lên tiếng của Nhà nước và Giáo hội, đòi hỏi hung thủ phải trả giá tương xứng với tội phạm mình đã gây ra, tránh chìm xuống. Bởi khi chúng ta im lặng trước cái ác, là chúng ta đồng loã với nó.
Martin Luther King đã nói: “Cuộc đời của chúng ta bắt đầu kết thúc khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng”.
Với những thông tin bổ sung như trên, tôi mong rằng sự thật sẽ sớm được sáng tỏ.
Có một số đài báo quốc tế băn khoăn về nơi bị giết là: Nhà Nguyện, Nhà thờ hay Nhà riêng (in his house) thì tôi xin giải thích như sau: Đây là vùng truyền giáo mới, chưa có nhà thờ to. Đây được coi là một ngôi nhà Nguyện nhưng có đặt mình thánh Chúa để chầu, là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của họ đạo nên có thể gọi là Nhà nguyện hoặc nhà thờ (dù nhỏ). Về nơi sống của các Linh mục thì thường ở những nơi như thế này, cha sẽ có 1 phòng riêng để sinh hoạt nhưng cũng nằm trong khuôn viên nhà nguyện, cho nên cũng có thể gọi đó là Nhà của cha ở (his house). Các tên gọi không làm thay đổi bản chất sự việc.
Ls. Lê Quốc Quân