Đức cha Nykiel giải thích rằng “Ơn toàn xá là biểu hiện hữu hình của lòng thương xót của Chúa, vượt qua và biến đổi các giới hạn của công lý của con người”.
Theo Đức Cha Phó Tòa Ân giải Tối cao, chúng ta biết được tầm quan trọng của ơn toàn xá khi nghiên cứu cuộc sống của các vị thánh: “Nhìn vào tấm gương của họ, chúng ta thấy rằng ân sủng của Chúa có thể biến đổi ngay cả những điểm yếu lớn nhất. Nó mang lại cho chúng ta hy vọng về sự tha thứ tội lỗi và sự hỗ trợ trong việc theo đuổi con đường nên thánh”. “Một ơn toàn xá giải thoát trái tim khỏi gánh nặng tội lỗi để có thể sửa chữa trong sự tự do hoàn toàn”.
Điều kiện nhận ơn toàn xá
Đức Cha nhắc lại rằng “để được hưởng ơn toàn xá trong Năm Thánh 2025, các tín hữu phải tuân thủ các điều kiện cụ thể do Giáo hội đặt ra: xưng tội,rước lễ, tuyên xưng đức tin, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng, các việc bác ái, hành hương đến các nơi thánh, thái độ nội tâm hoàn toàn từ bỏ tội lỗi, ngay cả tội nhẹ”.
Những người hành hương của Chúa Kitô
Đề cập đến Sắc chỉ công bố Năm Thánh thường lệ 2025, Đức Cha nhận xét rằng hành hương là sự kiện cốt lõi của bất kỳ sự kiện năm thánh nào. Ngài nói: “Về bản chất, hành hương là hành trình cá nhân của người Kitô hữu theo bước chân của Đấng Cứu Chuộc. Nó gói gọn ý nghĩa của cuộc sống con người; như Thánh Gioan Phaolô II đã chỉ ra, Toàn bộ cuộc sống Kitô hữu giống như một cuộc hành hương quan trọng tiến đến nhà Cha (Tertio millennio adveniente, 49). Bắt đầu một cuộc hành hương, lên đường, không chỉ đơn thuần là thay đổi một địa điểm vật lý mà còn là sự biến đổi bản thân. (…) Theo nghĩa này, cuộc hành hương của Năm Thánh bắt đầu trước cuộc hành trình, trước khi thực hiện bước đầu tiên. Nói cách khác, nó bắt đầu bằng quyết định ra đi, một quyết định được đưa ra vì Chúa Kitô. (…) Nếu không có nó, sẽ rất khó để sống kinh nghiệm hoán cải, thay đổi cuộc sống của một người để hướng đến sự thánh thiện của Thiên Chúa”.
Xưng tội là yếu tố không thể thiếu của một cuộc hành hương
Hơn nữa, Phó Tòa Ân giải Tối cao chỉ ra rằng xưng tội, một yếu tố không thể thiếu của một cuộc hành hương, được coi là một kinh nghiệm hoán cải. Ngài lưu ý rằng trong khi xưng tội, “chúng ta nhận ra tội lỗi của mình và bày tỏ với Thiên Chúa, cầu xin Người tha thứ”. Đồng thời, ngài nói: “Linh mục là người phục vụ, tức là tôi tớ, và đồng thời là người quản lý khôn ngoan lòng thương xót của Thiên Chúa. Người được giao phó trách nhiệm nghiêm túc là ‘tha thứ hay cầm buộc tội lỗi’ (xem Ga 20, 23)”.
Ý nghĩa của Cửa Thánh
Chỉ ra tầm quan trọng của việc đi qua Cửa Thánh trong các Đền thờ Giáo hoàng ở Roma, Đức cha Nykiel giải thích rằng các Cửa Thánh là biểu tượng của cánh cổng dẫn đến ơn cứu độ của linh hồn và đã được Chúa Kitô mở ra. “Chúng tượng trưng cho lời kêu gọi biến đổi cuộc sống, hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, việc đi qua các Cửa này gợi lên bước đi từ tội lỗi sang ân sủng, mà mọi Kitô hữu được kêu gọi thực hiện. Chỉ có một lối vào duy nhất mở ra cánh cửa đến sự sống trong sự hiệp thông với Chúa; đó là Chúa Giêsu, con đường cứu rỗi duy nhất”.
Vatican News