Tờ báo lớn nhất của Ý phải trả ‘số tiền đáng kể’ bồi thường về tội phỉ báng nhà tài chính Anh về cáo buộc tham ô tiền của Vatican

|>| Nghe bài này

Tòa án Tối cao của London đã truyền rằng nhà xuất bản của tờ báo RCS Media Group đã đồng ý bồi thường cho Raffaele Mincione, một công dân Ý đã nhập quốc tịch Anh, để giải quyết vụ việc.

Nhà xuất bản cũng đồng ý xóa hai bài báo trực tuyến từ năm 2019 và 2020 về việc mua bán căn nhà số 60 Đại lộ Sloane ở Chelsea, London của Vatican.

Các tài liệu trong vụ án khẳng định Tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều có số lượng phát hành bản in hàng ngày là 250,000, và gần 5,5 triệu người truy cập trực tuyến hàng ngày và một lượng độc giả đáng kể trong số 600,000 người Ý sống ở Anh.

Các bài báo liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng đang diễn ra xung quanh các chiến lược đầu tư của Vatican. Mincione, người thành lập công ty đầu tư cổ phần tư nhân WRM Group, nằm trong số mười người bị Vatican buộc tội gian lận và biển thủ vào năm ngoái liên quan đến thương vụ bất động sản ở London. Anh ta phủ nhận các cáo buộc và khẳng định rằng anh ta đã hành động đúng đắn mọi lúc.

Ông nói với tòa án Vatican đang diễn ra vào đầu năm nay rằng các quan chức Giáo Hội biết rủi ro: “Từ rủi ro được nhắc đến ít nhất 150 lần trong quỹ của chúng tô. Nó giống như khi bạn đi mua thuốc lá và dòng chữ ‘Hút thuốc gây bệnh tật chết người’ được viết trên đó.”

Sự tham gia của Mincione bắt đầu vào năm 2014 khi Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đầu tư 350 triệu euro với ông cho liên doanh bất động sản. Ông đã bị loại khỏi thỏa thuận vào năm 2018 sau khi Vatican cảm thấy đang bị lừa gạt, theo một báo cáo của Reuters về tài liệu cáo trạng.

Bài báo đầu tiên của Corriere della Sera, vào tháng 11 năm 2019, đã báo cáo rằng có cơ sở hợp lý để nghi ngờ Mincione đã phạm tội âm mưu lừa gạt và gian lận liên quan đến việc bán tài sản Chelsea cho Vatican với giá gấp ba lần so với những tháng trước đó.

Bài báo thứ hai, xuất bản vào tháng 6 năm 2020, báo cáo rằng có cơ sở hợp lý để nghi ngờ ông phạm tội tham ô, cho rằng điều này một phần là do ông đã chiếm đoạt sai trái một phần số tiền do Vatican đầu tư và đã sử dụng nó cho mục đích cá nhân.

Theo một thông cáo báo chí về vụ dàn xếp, một nhà báo Corriere della Sera bị các luật sư của Mincione tại Tòa án Tối cao thẩm vấn tuyên bố rằng họ không thể nhớ nguồn cho một số thông tin của họ, trong khi một nhà báo khác thừa nhận những thông tin này không thể biện minh được bằng các chứng cớ văn bản, một số trong đó bị phá hủy trước khi vụ án được đưa ra tòa.

Sau khi Mincione bắt đầu các thủ tục thưa kiện vì bị bôi nhọ, nhà xuất bản thừa nhận những luận điệu chống lại ông trong các bài báo này là phỉ báng.

Corriere della Sera đã lên kế hoạch để bảo vệ vụ án tại Tòa án Cấp cao bằng cách sử dụng biện pháp bảo vệ lợi ích công tại một phiên tòa dự kiến bắt đầu vào tháng 11, nhưng vào tháng 9, Corriere della Sera đã đưa ra một hướng giải quyết khác liên quan đến “một khoản tiền bồi thường đáng kể”. Một tuyên bố đã được đọc cho tòa án đánh dấu sự kết thúc của vụ án.

Mincione, người đã tuyên bố những bài báo này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng cá nhân và nghề nghiệp của anh ấy ở Anh, nói: “Những bài báo này là sai sự thật, gây hiểu lầm và có tính phỉ báng cao. Họ đã gây ra cho tôi thiệt hại đáng kể.”

VietCatholic Media

DIỄN ĐÀN

XEM NHIỀU NHẤT

BÀI MỚI NHẤT