Hơn 2 triệu người Á Căn Đình hành hương đến Đền Đức Mẹ Lujan

Nghe bài này

“Mẹ ơi, dưới ánh mắt của Mẹ, chúng con tìm kiếm sự hiệp nhất” là chủ đề đã quy tụ hơn 2,3 triệu tín hữu vào cuối tuần qua tại Đền thánh Đức Mẹ Lujan ở Á Căn Đình trong khuôn khổ Cuộc hành hương của giới trẻ lần thứ 50.

Đến từ Tổng giáo phận Buenos Aires, nơi tổ chức cuộc hành hương thông qua Ủy ban Đạo đức Bình dân, những người hành hương bắt đầu đến Luján vào sáng ngày thứ Bảy dưới ánh nắng rực rỡ sau khi đi bộ hơn 60 km đến đền thờ và tiếp tục đổ về vào Chúa Nhật.

Trên đường đi, họ nhận được sự chúc lành của các linh mục, sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và nguồn cảm hứng từ các nhóm nhạc đến từ nhiều giáo phận khác nhau ở phía tây Buenos Aires.

Khi đến Vương cung thánh đường ở Luján, họ có thể tham dự nhiều Thánh lễ khác nhau. Thánh lễ chính trong ngày dành cho đám đông hành hương khổng lồ được tổ chức lúc 7 giờ sáng và do Đức Tổng Giám Mục Buenos Aires, Jorge García Cuerva, cử hành. Đức Tổng Giám Mục cũng đã đi bộ đến từ Đền thánh Cajetan nằm ở khu phố Liniers của Buenos Aires.

Trong bài giảng của mình, vị Tổng Giám Mục đã nói vài lời với Đức Mẹ Luján: “Hãy nói với Mẹ ‘mẹ’ sẽ đoàn kết chúng ta; đó là nền tảng để bắt đầu xây dựng sự thống nhất dân tộc mà chúng ta hằng mong đợi,” ngài nói.

“Hãy nói với Mẹ ‘mẹ,’ ‘mẹ,’ làm cho chúng con trở thành con cái và anh chị em. Đó là cách chúng con đến hành hương. Là một dân tộc, tất cả đều khác biệt, tất cả đều bình đẳng. Chúng con đã đi nhiều cây số, chúng con đã mang ý định của mình đến với Đức Maria” trong một trải nghiệm “với những người khác” và với “sự đoàn kết và niềm vui”.

Trích dẫn “tuổi trẻ năm 1975”, những người tổ chức Cuộc hành hương đầu tiên của Thanh niên đến Luján, ngài nói: “Trong mỗi bước chúng ta đã thực hiện cho đến thời điểm này, chúng ta đã trải nghiệm được thế nào là một dân tộc cùng nhau tiến tới lý tưởng tự do và công lý. Và đó là lý do tại sao chúng ta đến đây. Đó là vì chúng ta, những người trẻ, ngày càng hiểu rằng chúng ta là một phần của một dân tộc, dân tộc của Chúa ở Mỹ Latinh, những người có trái tim khiêm nhường và lao động”.

‘Mẹ ơi, hãy nhìn những người dân mệt mỏi của mẹ’

Dưới chân Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục nhắc đến tình hình ở Á Căn Đình, với rất nhiều trẻ em “bị mắc kẹt trong ma túy”, những trẻ khác bị bệnh, những người trẻ “đau khổ vì không thể thực hiện được các dự án cuộc đời của mình”, và những người “không thể kiếm đủ tiền nuôi gia đình”.

“Lạy Mẹ, xin hãy nhìn đến dân tộc mệt mỏi của Mẹ, hãy nhìn đến dân tộc của Mẹ đang nỗ lực hết sức để giữ vững hy vọng, để gánh vác đất nước và vượt qua cuộc khủng hoảng mà chúng con đã trải qua trong nhiều năm,” ngài cầu nguyện. “Hãy nhìn đến dân tộc hành hương của Mẹ, những người đến với tất cả các ý định của họ, với các vết thương và hy vọng của họ.”

Sau đó, Đức Tổng Giám Mục nhắc đến chỉ số đói nghèo trong nửa đầu năm 2024 tại Á Căn Đình: “Trước những cuộc khủng hoảng, người khôn ngoan tìm kiếm giải pháp, người tầm thường tìm kiếm những người đáng trách. Có rất nhiều người tầm thường, khi đối mặt với chỉ số đói nghèo khủng khiếp và đau đớn là 52,9%, đã bắt đầu tìm kiếm những người đáng trách”, ngài nói.

“Từ ngôi nhà của Đức Maria, chúng tôi yêu cầu anh chị em: Xin hãy đoàn kết đằng sau hai hoặc ba vấn đề quan trọng cho tất cả người Á Căn Đình. Chúng ta hãy cầu xin sự khiêm nhường để làm việc với những người khác, để tạo ra sự đồng thuận và thỏa thuận, và để xây dựng những cây cầu, bởi vì điều dũng cảm nhất chúng ta có thể làm là yêu cầu giúp đỡ,” ông thúc giục.

“Chúng ta đừng từ bỏ việc trở thành anh chị em, cùng nhau tìm kiếm giải pháp, xây dựng quê hương công bằng và huynh đệ hơn, giải thoát bản thân khỏi những định kiến, hận thù và những cuộc đối đầu vô ích, tiếp tục phó thác cuộc sống của chúng ta cho Đức Trinh Nữ Luján,” ngài thúc giục, bảo đảm rằng Mẹ “khuyến khích chúng ta tiếp tục bước đi trong cuộc sống, mệt mỏi nhưng không chán nản, gục ngã, nhưng với hy vọng và không bỏ cuộc.”

Đặng Tự Do

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

VATICAN NEWS

VIETCATHOLIC NEWS