Cả cựu tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris đều đã có những nỗ lực tiếp cận cử tri Công Giáo trong suốt chiến dịch, đặc biệt là ở các tiểu bang dao động có nhiều người Công Giáo ở Mountain West và Midwest.
Nhưng trong những tuần gần đây, chiến dịch của Trump đã tập trung hơn và triển khai những người đại diện Công Giáo giỏi nhất để đưa ra lời kêu gọi trực tiếp, trong khi chiến dịch của Harris đã tránh tiếp cận Công Giáo để chuyển sang truyền tải thông điệp về tính cách của Trump và mối đe dọa mà họ tin rằng ông gây ra cho nền dân chủ. Và khi chiến dịch của bà chạm trán với Công Giáo Hoa Kỳ, chiến dịch đã phải chịu những bước đi sai lầm và tính toán sai lầm.
Mary Imparato, giáo sư chính trị tại Cao đẳng Belmont Abbey, cho biết: “Những người theo đảng Dân chủ dường như không quan tâm đến việc xúc phạm người Công Giáo ngay bây giờ”. “Có vẻ như chiến dịch của Harris không đặt người Công Giáo lên hàng đầu trong tâm trí họ”.
Trong cuộc chiến giành Nhà Trắng vô cùng khốc liệt, các cử tri Công Giáo, những người chia đều cho Trump và Tổng thống Biden vào năm 2020, đại diện cho một lá phiếu quan trọng trong quốc gia chia rẽ sâu sắc này. Ví dụ, tại Pennsylvania, nơi mà nhiều chuyên gia tin rằng là tiểu bang chiến trường có hậu quả nghiêm trọng nhất, cuộc thăm dò ý kiến cử tri năm 2020 cho thấy 30% tổng số phiếu bầu của tiểu bang là của người Công Giáo, trong khi Biden giành được 52%. Cuộc thăm dò ý kiến trung bình của RealClearPolitics tại Pennsylvania hiện cho thấy Trump đang dẫn trước 0,6% với các cử tri Công Giáo.
Một cuộc thăm dò gần đây của ABC News/Ipsos cho thấy cử tri Công Giáo có khả năng bỏ phiếu trên toàn quốc ủng hộ Trump hơn Harris với tỷ lệ 51% so với 48%
Trong tháng qua, chiến dịch tranh cử của Harris phần lớn đã bỏ qua các lá phiếu của người Công Giáo trong thông điệp, nhưng các hành động đã gây tiếng vang lớn trong một số nhóm Công Giáo. Ngoài việc bỏ qua Bữa tối Al Smith, mà chỉ có một ứng cử viên tổng thống khác bỏ qua trong lịch sử kéo dài chín thập niên của nó, Harris và các đồng minh của bà đã nhiều lần tỏ ra khinh thường Công Giáo.
Những vấp ngã ở Michigan
Sự cố đầu tiên và đáng chú ý nhất trong số này xảy ra khi Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, đội mũ ngụy trang “Harris/Walz”, đăng một đoạn video kỳ lạ về cảnh bà đặt một miếng Dorito lên lưỡi của một người dẫn chương trình phát thanh theo chủ nghĩa nữ quyền theo cách giống với nghi lễ Công Giáo. Màn trình diễn mà Whitmer đã đưa ra lời xin lỗi dài dòng, đã lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng truyền thông, gây ra sự chỉ trích nặng nề từ khắp các nhóm chính trị Công Giáo, bao gồm cả lời khiển trách mạnh mẽ từ các giám mục Michigan.
Sẽ rất khó để dàn dựng một màn trình diễn gây khó chịu hơn đối với những người Công Giáo thuộc mọi khuynh hướng tư tưởng, đặc biệt là đối với những cử tri Công Giáo ở tiểu bang dao động quan trọng là Michigan, nơi chiếm khoảng một phần năm cử tri của tiểu bang.
“Nó không chỉ là sự khó chịu hay ‘kỳ lạ'”, Paul Long, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội đồng Công Giáo Michigan, cho biết trong một tuyên bố. “Đây là một ví dụ quá quen thuộc về một quan chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ”.
Sau một biến cố vận động tranh cử vào thứ Bảy tại Michigan, Harris đã đi cùng Whitmer đến một quán bar địa phương, nơi hai người bắt đầu nói về tình hình cuộc đua, không biết rằng một camera C-SPAN có thể phát hiện ra cuộc trò chuyện của họ. Khi được cảnh báo, Whitmer quay lại và nói, “Tôi hy vọng là anh sẽ tắt tiếng F của tôi”.
Harris đáp lại, “Chúng tôi vừa kể hết mọi bí mật gia đình”, trước khi thêm vào một từ chửi thề của riêng mình.
Vấn đề phá thai
Tại một cuộc biểu tình vào ngày 21 tháng 10 tại Wisconsin được thiết kế để thu hút những cử tri Cộng hòa ôn hòa, cựu Dân biểu Cộng hòa Liz Cheney đã tham gia cùng Harris trên sân khấu và giới thiệu tấm vé của Harris cho những cử tri ủng hộ quyền được sống, nói rằng, “Tôi ủng hộ quyền được sống, và tôi đã rất, rất bối rối về những gì tôi đã chứng kiến xảy ra ở rất nhiều tiểu bang kể từ Dobbs”. Khoảnh khắc đó dường như báo hiệu một cơ hội tiềm năng mà trong đó chiến dịch của Harris sẽ cố gắng thu hút những cử tri ủng hộ quyền được sống.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Hallie Jackson của NBC News ngay ngày hôm sau, Harris đã thẳng thừng từ chối ý tưởng đưa ra một miễn trừ tôn giáo cho luật phá thai. Khi bị Jackson thúc ép về việc đưa ra lời đề nghị “cành ô liu” cho những người Cộng hòa ôn hòa về vấn đề này, Harris đã từ chối ý tưởng này, nói rằng phá thai “không thể thương lượng được”.
Câu trả lời trái ngược với giọng điệu của ngày hôm trước và phù hợp với thành tích lâu dài của Harris với tư cách là người ủng hộ phá thai, bao gồm cả việc bà giới thiệu “Đạo luật Không gây hại” tại Thượng viện vào năm 2019, đạo luật này sẽ thu hẹp các biện pháp bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như vai trò của bà là “tiếng nói” của chính quyền Biden về các vấn đề liên quan đến phá thai.
Và sau đó tại một cuộc họp thị trấn của CNN vào thứ Ba tuần trước, Harris đã nhắc lại mong muốn của mình là hệ thống hóa quyền phá thai trên toàn quốc — ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải loại bỏ thủ tục cản trở tại Thượng viện để thực hiện được điều đó.
Đối với David Barrett, nhà sử học tổng thống và giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Villanova, lập trường cứng rắn của Harris về phá thai có thể ngăn cản những cử tri Công Giáo chưa quyết định, những người không thoải mái với chủ nghĩa cực đoan phá thai, bỏ phiếu cho bà vào Ngày bầu cử.
“Tôi nghĩ Harris có thể giải quyết vấn đề phá thai thông minh hơn những gì bà ấy đã làm, và tôi hơi bối rối về điều đó”, ông nói với tờ Register.
“Người Công Giáo không phải là khối thống nhất, và chắc chắn đối với những người Công Giáo không hài lòng với hành vi và tuyên bố của Trump mà họ thấy xúc phạm, điều này sẽ khiến việc bỏ phiếu cho Harris trở nên khó khăn hơn”, ông nói.
“Điều đó khiến tôi tự hỏi liệu bà ấy có bất cứ cố vấn chính trị thân cận nào là người Công Giáo hay ít nhất là quen thuộc với Công Giáo Hoa Kỳ không”, ông nói thêm. “Có lẽ nếu bà ấy tham khảo ý kiến của Biden nhiều hơn một chút, bà ấy có thể thông minh hơn về vấn đề này”.
Đối với David Deavel, giáo sư thần học tại Đại học St. Thomas ở Houston và là một chuyên gia viết bài bình luận chính trị, việc chiến dịch của Harris không thể kết nối với cử tri Công Giáo cho thấy sự mất kết nối sâu sắc hơn với những người có đức tin.
“Mặc dù chiến dịch của Harris-Walz đã cố gắng tiếp cận những người có ‘đức tin’, nhưng sự xúc phạm trong các cuộc giao tranh với đức tin thực sự, đặc biệt là đức tin của người Công Giáo, cho thấy sự thiếu hiểu biết và vô cảm hoàn toàn đối với đức tin Kitô giáo thực sự”, ông nói với Register. “Không chỉ là thông điệp chiến dịch mang tính xúc phạm như quảng cáo Dorito của Gretchen Whitmer, mà quan trọng hơn, là lời cảnh báo nghiêm khắc mà chính Harris đưa ra rằng quyền tự do tôn giáo không thể miễn trừ việc tham gia phá thai”.
Vance và RFK Jr. Nhắm mục tiêu vào người Công Giáo
Trong khi đó, chiến dịch Trump-Vance dường như tập trung vào việc thu hút người Công Giáo, cả những người Công Giáo bảo thủ thường ủng hộ Đảng Cộng Hòa và những người Công Giáo danh nghĩa vẫn đồng nhất với một số khía cạnh của Công Giáo văn hóa.
Đối với nhóm trước, chiến dịch đã cử Vance, một người trở lại Công Giáo và là người trung thành với chủ nghĩa bảo thủ dân túy đã định hình kỷ nguyên Trump. Trong một bài xã luận được công bố vào ngày 24 tháng 10 trên tờ Pittsburgh Post-Gazette, Vance đã chỉ trích cách đối xử của chính quyền Biden đối với người Công Giáo, nhắc nhở cử tri về việc FBI nhắm mục tiêu vào những người Công Giáo truyền thống trong những năm gần đây, cũng như một loạt các sự cố khác không chỉ thể hiện sự thiên vị mà còn là sự thù địch rõ ràng.
Ông cũng chỉ trích gay gắt về lịch sử cá nhân của Harris về hành vi chống Công Giáo, bao gồm cả việc bà thẩm vấn một ứng cử viên tòa án liên bang vào năm 2018 về tư cách thành viên của ông này với Hiệp sĩ Columbus, cũng như một loạt các sự cố khác.
“Vance tỏ ra là một người có đức tin thực sự”, Imparato của Cao đẳng Belmont Abbey cho biết. “Việc ông ủng hộ phẩm giá của người lao động, phù hợp với giáo lý xã hội Công Giáo, giúp ông thu hút được cơ sở Công Giáo ở các tiểu bang Rust Belt là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Tôi nghĩ ông ấy là một lựa chọn tuyệt vời cho vị trí phó tổng thống”.
Và đối với những cử tri Công Giáo ít bảo thủ hơn, chiến dịch tranh cử của Trump đã chọn cựu ứng cử viên đảng Dân chủ Robert F. Kennedy Jr. làm người đại diện chính. Là hậu duệ của gia đình Công Giáo cấp tiến có nhiều thành tích nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, Kennedy đã tự mình đấu tranh cho nhiều mục tiêu tự do trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là một luật sư và nhà hoạt động chính trị.
Trong một quảng cáo dài 60 giây mới nhắm vào các cử tri Công Giáo tại các chiến trường, Kennedy đã suy gẫm về cuộc đời của chính mình khi “nỗ lực hoàn thiện mối quan hệ cá nhân với Chúa” thông qua Công Giáo, với cảnh quay tại nhà mờ nhạt về chính ông khi còn là một đứa trẻ phục vụ tại bàn thờ vào những năm 1960.
“Hai đặc điểm của Công Giáo là các khái niệm về tội nguyên tổ và khái niệm về một vị Chúa hay tha thứ”, ông nói khi những hình ảnh này được phát trên màn hình. “Nhiệm vụ của chúng ta là nỗ lực hoàn thiện bản thân thông qua sự tiếp xúc có ý thức với Đấng Tạo hóa, biết rằng ở dạng con người, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được sự hoàn hảo. Chúng ta sẽ luôn trượt ngã mỗi khi chúng ta đứng dậy và nỗ lực một lần nữa. Điều tương tự cũng đúng với nước Mỹ”.
Sau đó, ông bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Trump, gọi đảng Dân chủ là “đảng của chiến tranh, kiểm duyệt và tham nhũng”.
“Chiến dịch tiếp cận của Trump rất thông minh”, Barrett nói. “Tôi không nghĩ rằng nó làm được gì hơn là củng cố các khuynh hướng vốn đã tồn tại. Nhưng họ thông minh hơn chiến dịch của Harris về việc tiếp cận Công Giáo. Bạn không thể thuyết phục mọi người bằng cách xúc phạm họ”.