Thánh Phaolô viết cho các tín hữu thành Côrintô: “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình”. (1 Cr 11:27-29).
Tờ Aleteia, nghĩa là “Chân lý tỏ tường”, nhận định rằng trong cuộc tranh cãi về vấn đề rước lễ của ông Joe Biden tại Hoa Kỳ, và việc cho những người Tin lành tại Đức được rước lễ, một mẫu số chung là người ta không tin có sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể.
Aleteia cho biết vào thế kỷ thứ 3 và thứ 4 nhiều người đàn ông và phụ nữ được truyền cảm hứng từ các gương sáng của một ẩn sĩ khiêm tốn nay chúng ta gọi là Thánh Antôn Viện Tu. Họ để lại tất cả những gì họ có, để sống một đời sống cầu nguyện và chiêm niệm trong sa mạc Ai Cập.
Một trong những trung tâm chính của kiểu sống viện tu này là một khu vực được gọi là Scetis, nằm ở phía tây bắc đồng bằng sông Nile. Theo một tài liệu cổ có tên là Những Lời Nói Của Các Giáo Phụ, có một tu sĩ sống trong cộng đồng này, là người đã nghi ngờ về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể trong Thánh lễ.
Ngài thường nói với các tu sĩ cùng dòng rằng “Bánh mà chúng ta nhận được không hẳn là Mình của Chúa Kitô, nhưng chỉ là một biểu tượng của Mình Chúa Kitô”. Đối mặt với sự phản đối của các thành viên trong cộng đồng tu viện về tuyên bố này, tu sĩ này trả lời, “Trừ khi bạn có thể cho tôi xem bằng chứng, tôi sẽ không thay đổi ý định của mình”.
Sau đó, trong một thánh lễ Chúa Nhật, khi tu sĩ không tin này nói lời truyền phép trên bánh Thánh Thể, một cậu bé xuất hiện trên tay vị tu sĩ thay vì bánh thánh. Vị tu sĩ cho biết cậu bé ấy chính là Chúa Hài Đồng và một lúc sau lại trở lại nguyên dạng là bánh thánh. Trước phép lạ bất ngờ này, vị tu sĩ tuyên bố: “Lạy Chúa, con tin rằng Bánh là Mình Chúa và Máu Chúa ở trong chén này”.
Phép lạ này gợi lại một mối liên hệ mà nhiều người thánh thiện trong suốt lịch sử Giáo Hội đã nói lên qua nhiều thế kỷ. Họ tin rằng mỗi Thánh lễ đều giống như lễ Giáng sinh, khi Chúa Kitô từ trời xuống ngự trên bàn thờ của chúng ta. Theo cách này, mỗi ngày đều là ngày “Giáng sinh”, khi Chúa Giêsu “ngự giữa chúng ta” dưới hình dạng của bánh thánh.